ดุสิตโพลเผยคนหวังผู้พิพากษาเป็นกลางทางการเมือง และเป็นที่พึ่งของปชช.

ข่าวทั่วไป Thursday October 3, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "ความคาดหวังของประชาชนต่อผู้พิพากษา" พบว่า ความคาดหวังของประชาชนต่อผู้พิพากษา กรณีสถานการณ์ทางด้านการเมืองนั้น พบว่า อันดับ 1 หวังให้วางตัวเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อันดับ 2 หวังให้ไม่ตกอยู่ภายใต้อำนาจของนักการเมืองหรือปล่อยให้ผู้มีอิทธิพลเข้ามาแทรกแซง และอันดับ 3 หวังให้การพิจารณากฎหมายต่างๆควรนึกถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ

ส่วนความคาดหวังของประชาชนต่อผู้พิพากษา กรณีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน พบว่า อันดับ 1 เมื่อประชาชนมีคดีความต้องขึ้นโรงขึ้นศาลหวังว่าจะได้รับความยุติธรรมจากผู้พิพากษา อันดับ 2 สามารถให้คำปรึกษาชี้แนะที่เป็นประโยชน์ เป็นที่พึ่งของประชาชนเมื่อเดือดร้อน และอันดับ 3 เสนอแนะกฎหมายบางตัวที่ยังมีช่องโหว่หรือมีบทลงโทษที่ไม่รุนแรงพอสำหรับผู้กระทำความผิด

สำหรับความคาดหวังของประชาชนต่อผู้พิพากษา กรณีวิชาชีพ พบว่า อันดับ 1 ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่พึ่งของประชาชน อันดับ 2 ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ รักษาภาพลักษณ์ที่ดี เป็นนักกฎหมายที่ดีเพื่อให้ประชาชนเชื่อถือ ศรัทธา และอันดับ 3 การตัดสินที่เด็ดขาด ชัดเจน ตรงไปตรงมา ไม่เลือกปฏิบัติ

ขณะที่ความมั่นใจของประชาชนต่อผู้พิพากษา กรณีการเป็นที่พึ่งของประชาชน พบว่า อันดับ 1 ค่อนข้างมั่นใจ เพราะเป็นตัวแทนของกระบวนการยุติธรรมที่มีความรู้ความสามารถ ยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของไทย อันดับ 2 มั่นใจมาก เพราะผู้พิพากษาเป็นที่พึ่งของประชาชน ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักความถูกต้อง ยุติธรรม อันดับ 3 ไม่ค่อยมั่นใจ เพราะบางครั้งการตัดสินคดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับหลักฐานข้อเท็จจริงเพียงอย่างเดียว ดุลยพินิจของผู้พิพากษาและศาลก็สำคัญ และอันดับ 4 ไม่มั่นใจ เพราะแม้แต่กระบวนการยุติธรรมยังถูกแทรกแซง ประชาชนไม่ได้รับความยุติธรรม มีการตัดสินแบบ 2 มาตรฐาน ฯลฯ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,016 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 28 กันยายน - 3 ตุลาคม 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ