กทม.เล็งเปิดประตูระบายน้ำคลองสองเพิ่ม ช่วยลดผลกระทบจ.ปทุมธานี

ข่าวทั่วไป Monday October 7, 2013 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ ที่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตสายใต้ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยยืนยันสถานการณ์น้ำปีนี้ไม่ใกล้เคียงปี 54 หลังจากกรมชลประทานยืนยันว่าสามารถบริหารจัดการน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ได้

สำหรับระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ขณะนี้อยู่ที่ 1.60 ม.รทก. อยู่ในระดับที่รับได้ ซึ่งเมื่อปี 54 ระดับน้ำสูงถึง 3.80 ม.รทก. ขณะเดียวกัน กทม.มีความห่วงใยจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะปทุมธานีซึ่งมีระดับน้ำค่อนข้างสูง จึงพิจารณาเปิดบานประตูระบายน้ำคลองสองเพิ่ม แต่จะเปิดสูงแค่ไหนนั้น กทม.ขอพิจารณาตามสถานการณ์ในระดับที่กทม.สามารถบริหารจัดการได้

นอกจากนี้ กทม.ห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนอกแนวป้องกันน้ำท่วม 25 ชุมชน 850 หลังคาเรือน ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ +1.90 ม.รทก. ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนอกแนวป้องกันน้ำท่วมจะได้รับผลกระทบ และในวันที่ 15-16 ต.ค.56 ปริมาณน้ำเหนือจะมากเมื่อบวกกับน้ำทะเลหนุนอาจจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงถึง +2.00 ม.รทก จึงได้กำชับอีกครั้งให้สำนักงานเขตทั้ง 11 เขตที่เกี่ยวข้องดูแลพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ กทม.เป็นห่วงพื้นที่นอกคันกั้นน้ำด้านกรุงเทพตะวันออก ซึ่งขณะนี้น้ำสูงค่อนข้างมาก โดยได้กำชับสำนักงานเขตและสำนักการระบายน้ำให้ดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุด และในวันพรุ่งนี้(8ต.ค.56) ตนจะลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ในส่วนของ 50 สำนักงานเขต ขณะนี้ยังไม่มีพื้นที่ใดมีปัญหาน้ำท่วม มีเฉพาะน้ำท่วมขังรอการระบายเฉพาะในช่วงที่ฝนตก ซึ่งสามารถระบายได้ใน 2-3 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม 50 สำนักงานเขตได้เปิดศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเพื่อรับแจ้งเหตุ เตรียมกระสอบทราย พร้อมทั้งจัดหน่วยบริการ หน่วย BEST เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับชุมชนนอกคันกั้นน้ำเจ้าพระยา สำนักงานเขตพื้นที่ได้ดูแลอย่างใกล้ชิดให้ความช่วยเหลือเบี้องต้นโดยดำเนินการทำสะพานไม้เพื่อเป็นทางเดินชั่วคราว พร้อมทั้งเตรียมกระสอบทรายและเวชภัณฑ์ยาไว้ให้บริการแก่ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ