สบอช.เผยภาพรวมน้ำท่วมดีขึ้น เร่งระบายน้ำฝั่งตอ./ห่วงกทม.-นนท์ระบายน้ำไม่ทันช่วง"นารี"เข้าไทย

ข่าวทั่วไป Friday October 11, 2013 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการ สำนักงานนโยบายบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(สบอช.) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในภาพรวมขณะนี้ถือว่าดีขึ้นในทุกพื้นที่ โดยพื้นที่ฝั่งตะวันออกจะมีการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้ โดยเฉพาะที่ทุ่งบางพวง และศรีมหาโพธิ ซึ่งกรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมอีก 30 เครื่อง และคาดว่าจะสามารถระบายน้ำค้างทุ่งได้ภายในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เพราะน้ำมีปริมาณมาก ส่วนนิคมอุตสาหกรรมต่างๆได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วเช่นกัน

ขณะที่ มีความเป็นห่วงพายุนารีที่จะพัดจากใกล้ฝั่งฟิลิปปินส์มาถึงเวียดนามและไทยในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานีและศรีสะเกษมีฝนตกหนักในพื้นที่ แต่จะไม่ได้รับผลกระทบมาก ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและกรุงเทพฯ บางส่วนเกิดจากระบบการระบายน้ำไม่มีประสิทธิภาพและบางพื้นที่เป็นพื้นที่ฟันหลอ

นายสุพจน์ กล่าวว่า ไม่กังวลต่อกรณีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนยื่นศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว กรณีที่ กบอ.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 36 จังหวัดทั่วประเทศ เพราะการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้รัฐบาลเตรียมเชิญนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร และชาวบ้านในพื้นที่โครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ มาหารือกรณีการก่อสร้างเขื่อนดังกล่าวในช่วงบ่ายวันที่ 17 ต.ค.นี้ พร้อมยืนยันว่าการพูดคุยจะมีทั้งกลุ่มที่สนับสนุนและคัดค้าน ซึ่งจะเป็นการหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันทางด้านวิชาการ

ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งกระทรวงน้ำนั้น วันนี้ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชน ซึ่งจะนำมาสรุปเป็นร่างฉบับประชาชนเข้าชื่อเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงร่างของรัฐบาลและร่างของนายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน โดยจะเร่งดำเนินการเช่นกันเพื่อให้สอดรับกับการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ