สธ.ทยอยย้ายผู้ป่วยหนักออกจาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์หลังน้ำท่วมสูง

ข่าวทั่วไป Friday October 11, 2013 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วม จ.ปราจีนบุรีว่า จัดอยู่ในภาวะวิกฤต โดยน้ำท่วมที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ปราจีนบุรี สูง 1.5 เมตร ต้องย้ายที่ทำการและตั้งวอร์รูมน้ำท่วมที่ รพ.ค่ายจักรพงศ์ชั่วคราว ในส่วนของรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ ซึ่งมีอาคารเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โบราณสถานสำคัญตั้งอยู่ภายในรพ. โดยระดับน้ำรอบโรงพยาบาลสูงขึ้น และรั่วเข้าด้านหลังโรงพยาบาล ต้องสูบน้ำออกตลอดเวลา ส่วนด้านหน้าโรงพยาบาลยังป้องกันได้ แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย ได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนักซึ่งมีทั้งหมด 39 รายก่อนน้ำจะท่วมโรงพยาบาล โดยวานนี้ (10 ตุลาคม 2556) ย้ายแล้ว 12 ราย ไปที่รพ.ค่ายจักรพงศ์ รพ.นครนายก รพ.ฉะเชิงเทรา และรพ.มหาราชนครราชสีมา ในวันนี้จะทยอยย้ายส่วนที่เหลือไปรพ.ราชวิถี และรพ.อื่นๆ ตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเป็น 4 แห่ง คือกบินทร์บุรี 2 แห่ง ที่ปั๊มน้ำมันแยกกบินทร์บุรี และเทศบาลกบินทร์บุรี อำเภอศรีมหาโพธิที่ตลาดท่าประชุม และอำเภอประจันตคามที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ 3 และได้ระดมทีมแพทย์จากพื้นที่ใกล้เคียงและต่างจังหวัด เช่น ชลบุรี ระยอง จันทบุรี นครนายก สระบุรี ราชบุรี เพชรบุรี มาสับเปลี่ยนทีมในพื้นที่เพื่อออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ตรวจรักษาประชาชน และเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโรคเรื้อรังออกจากพื้นที่น้ำท่วม มาพักที่โรงพยาบาลหรือบ้านญาติ โดยในวันนี้ได้มอบหมายให้นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและประธานวอร์รูมน้ำท่วม ลงพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ที่รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ และอ.ประจันตคาม เพื่อร่วมประเมินสถานการณ์และวางแผนการแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วย

“ได้มีการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่แล้วกว่า 1,100 ครั้ง พบผู้ป่วย 78,000 ราย ปัญหาปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องสุขภาพแต่เป็นเรื่องอุบัติเหตุ จมน้ำ ไฟฟ้าดูด ล่าสุดพบมีประชาชนเสียชีวิตจากการจมน้ำ 51 ราย ขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องการจมน้ำ โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ ไม่ควรเดินลุยน้ำท่วมตามลำพัง ไม่ควรให้เด็กเล่นน้ำเนื่องจากกระแสน้ำเชี่ยว หากเดินทางทางเรือต้องมีอุปกรณ์ชูชีพ เช่น เสื้อชูชีพ หรือถังแกลอนเปล่าที่มีฝาปิดสนิท หรือผลมะพร้าวแห้งผูกติดกัน ซึ่งจะช่วยพยุงตัวไม่ให้จมน้ำได้" นพ.ประดิษฐ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ