นายกฯ ลงพื้นที่น้ำท่วมฉะเชิงเทรา,ปราจีนฯ-ย้ำเร่งผันน้ำลงแม่น้ำบางปะกง

ข่าวทั่วไป Tuesday October 15, 2013 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ เพื่อนำคณะภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดปราจีนบุรี ทำให้มีน้ำท่วมเป็นจุดๆ ซึ่งรัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน จะระบายน้ำและผันน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกง และจะเร่งแก้ไขปัญหาจุดที่เป็นพื้นที่สำคัญ จะป้องกันไว้ไม่ให้ได้รับผลกระทบ โดยขอให้ประชาชนอดทนในบางพื้นที่อาจจะล่าช้าไปบ้างแต่ยืนว่าเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจะเร่งทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมกับดูแลให้ประชาชนได้รับความสะดวกในทุกด้านทั้งอาหาร การสาธารณสุข

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ฝากผู้ว่าราชการจังหวัดให้เร่งสำรวจความเสียหาย และเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าไปฟื้นฟูในพื้นที่ที่น้ำลด ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว และนายกรัฐมนตรียังได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้ร่วมกันทำแนวกั้นน้ำระยะทาง 14 กิโลเมตรทำให้ช่วยแบ่งเบาพื้นที่น้ำท่วมไปได้

นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา รายงานสรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 11 อำเภอ 59 ตำบล ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 15,016 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 6 ราย พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหายประมาณ 16,014 ไร่ การประมงเสียหาย 7,103 ไร่

ทั้งนี้ สถานการณ์ปัจจุบันคลี่คลายแล้ว 3 อำเภอ ได้แก่อำเภอแปลงยาว อำเภอสนามชัย และอำเภอท่าตะเกียบ ยังมีพื้นที่น้ำท่วมอีก 8 อำเภอ แบ่งเป็นระดับรุนแรง 5 อำเภอ คือ อำเภอราชสาส์น อำเภอบางคล้า อำเภอบางน้ำเปรี้ยว อำเภอคลองเขื่อน และอำเภอพนมสารคาม ระดับน้ำเฉลี่ยประมาณ 1-1.50 เมตร สำหรับอำเภอที่เหลือ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบ้านโพธิ์ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา และอำเภอบางปะกง มีสถานการณ์น้ำระดับปานกลางและคาดว่าจะดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวถึงการระบายน้ำและเร่งผลักดันน้ำว่า พื้นที่ฝั่งขวาของแม่น้ำบางปะกง ซึ่งรับน้ำจากจังหวัดปทุมธานี นครนายกและกรุงเทพมหานครได้เร่งระบายผ่านระบบชลประทานออกสู่แม่น้ำบางปะกงและออกสู่อ่าวไทย ปริมาณน้ำอีกส่วนหนึ่งระบายผ่านคลองพระองค์ไชยานุชิตลงสู่อ่าวไทยที่คลองด่านจังหวัดสมุทรปราการ สถานการณ์ยังสามารถบริหารจัดการได้

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยใน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี พร้อมกล่าวให้กำลังใจชาวปราจีนบุรีโดยขอให้ชาวปราจีนบุรีมีความอดทน เพราะเชื่อว่าในเดือนหน้าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งรัฐบาลได้ระดมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนให้การช่วยเหลือประชาชน เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ โดยในลำดับต่อไปจะเร่งเข้าฟื้นฟูในพื้นที่ ให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหาย ที่ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งรัฐบาลจะเร่งชดเชยความเสียหายให้กับประชาชน

พร้อมฝากให้จังหวัดปราจีนบุรีได้แบ่งโซนการทำงาน แบ่งความรับผิดชอบอย่างชัดเจน และให้ดูแลเรื่องการบำบัดน้ำเสียรวมถึงเรื่องการสาธารณสุขด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ย้ำในเรื่องการสำรวจความเสียหายว่าให้หน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ทำการสำรวจทันทีโดยไม่ต้องรอการสำรวจของกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ