"กรีนมูฟ"เดิน-ยื่น-หยุด เขื่อนแม่วงก์" 2 พ.ย.-เตรียมยกระดับต้านเขื่อนโครงการ 3.5 แสนลบ.

ข่าวทั่วไป Tuesday October 29, 2013 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมิทธ์ ตุงคะสมิต ประธานเครือข่ายอาสาเพื่อสิ่งแวดล้อม Green Move Thailand และในฐานะผู้ริเริ่มการรณรงค์บน Change.org เพื่อยุติเขื่อนแม่วงก์ กล่าวว่า หลังจากที่ทางเครือข่าย Green Move Thailand ได้ประกาศเลื่อนกิจกรรมการยื่นรายชื่อมาตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.56 อันเนื่องมาจากสถานการณ์การเมืองที่ร้อนแรง ทางเครือข่ายฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเห็นว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะยังดำเนินอย่างต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ทางเครือข่ายฯ จึงได้มีมติให้ปรับรูปแบบกิจกรรมให้สั้น กระชับมากขึ้น แต่ยังคงสาระสำคัญของกิจกรรมไว้ ซึ่งได้แก่ การเดินเพื่อยื่น 100,000 รายชื่อให้แก่ตัวแทนรัฐบาลและองค์การสหประชาชาติ โดยเริ่มต้นเดินที่บริเวณด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ และสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
"ทางกลุ่มกรีนมูฟมีมติปรับรูปแบบกิจกรรม “เดิน-ยื่น-หยุดเขื่อนแม่วงก์" เป็นวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2556 โดยจะมีการเดินจากหน้าหอศิลป์ และไปสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ"

นายสมิทธ์ กล่าวว่า การปรับเส้นทางการเดินให้อยู่นอกบริเวณพื้นที่ควบคุมภายใต้พ.ร.บ.ความมั่นคงนี้ จะเอื้อให้กิจกรรมสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นปลอดภัยและสามารถตอบสนองเจตนารมณ์ดั้งเดิมของเครือข่ายฯ และประชาชนซึ่งเห็นด้วยกับการคัดค้านโครงการเขื่อนแม่วงก์

นายสมิทธิ์ กล่าวว่า หากเขื่อนแม่วงก์ถูกสร้างได้ เขื่อนอื่นๆก็จะตามมาอีกมาก ทั้งที่ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางเครือข่ายกรีนมูฟ ได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อสังเกตการการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในหลายพื้นที่ โดยพบว่า 1. ประชาชนที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถเข้าไปฟังได้ทั้งหมด เพราะต้องมีการลงทะเบียนออนไลน์ ซึ่งประชาชนจะเข้าไปไม่ถึง เพราะส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีอินเตอร์เน็ต อีกทั้งยังมีการขนคนเพื่อไปสนับสนุน ทำให้คนที่คัดค้านหรือไม่เห็นด้วยไม่สามารถให้ความคิดเห็นได้ 2. ข้อชี้แจงจากฝ่ายรัฐเป็นการชี้แจงแบบรวมๆเรื่อง 3.5 แสนล้านบาท ไม่ได้เจาะจงลงในพื้นที่ อีกทั้งถ้ามีการถามในรายละเอียดเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถตอบคำได้ เพราะเป็นโครงการที่สร้างไปคิดไป ดังนั้นทั้งหมดนี้จึงไม่ใช่การรับฟังความคิดเห็นอย่างแท้จริง เพราะไม่มีการรับฟังและไม่มีการให้ข้อมูลอย่างเพียงพอ จึงไม่เปนธรรมกับผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งกรีนมูฟจะคัดค้านการสร้างเขื่อนตามโครงการ 3.5 แสนล้านให้ถึงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ