ครม.เห็นชอบการจัดทำแผนเผชิญเหตุจากไฟฟ้าดับบริเวณกว้าง

ข่าวทั่วไป Tuesday November 5, 2013 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างแผนเผชิญเหตุการณ์ป้องกันอันตรายและลดผลกระทบต่อประชาชนที่เกิดจากไฟฟ้าดับบริเวณกว้าง ตามมติคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.) ในการประชุมครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2556 ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

สาระสำคัญของร่างแผนเผชิญเหตุการณ์ป้องกันอันตรายและลดผลกระทบต่อประชาชนที่เกิดจากไฟฟ้าดับบริเวณกว้าง เพื่อป้องกันอันตรายและลดผลกระทบต่อประชาชนที่เกิดจากไฟฟ้าดับบริเวณกว้างได้อย่างเร่งด่วนและทันต่อสถานการณ์, เพื่อมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบในการบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งชึ้น

เพื่อให้การช่วยเหลือ การประสานงาน และการประชาสัมพันธ์ ต่อประชาชนและสื่อมวลชนเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ ตลอดจนการรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่อผู้บังคับบัญชาทุกระดับ และเพื่อให้การบริหารจัดการในภาวะฉุกเฉิน ในการป้องกันอันตรายและลดผลกระทบต่อประชาชน ที่เกิดจากไฟฟ้าดับบริเวณกว้างเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนขั้นตอนการปฏิบัติ ประกอบด้วย 1) ขั้นเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไฟฟ้าดับ 2) ขั้นปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน ให้ปฏิบัติการในระยะ 1-15 นาทีแรก, ระยะ 15-30 นาที, ระยะ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงขึ้นไป รวมทั้งการยุติสถานการณ์ และขั้นปฏิบัติการหลังเกิดไฟฟ้าดับบริเวณกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ