ก.ล.ค.ยืนยันกำหนดสิ้นสุดตั้งกองทุนอสังหาฯ เชื่อ REIT เข้ามาแทนได้ 1 ม.ค.57

ข่าวทั่วไป Friday November 29, 2013 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย เกียรติกวานกุล ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับบัญชีตลาดทุน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ยืนยันว่าจะไม่ขยายเวลากำหนดเวลาการจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่จะสิ้นสุดในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากเชื่อว่ากองทรัสต์เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT)จะเข้ามาแทนทันในวันที่ 1 ม.ค. 57 ภายหลังที่กฏเกณฑ์ในเรื่องภาษีได้ข้อสรุปจากกรมสรรพากรเรียบร้อยแล้ว โดยผู้ถือหน่วยลงทุนบุคคลธรรมดาจะเสียภาษี 10% และผู้ถือหน่วยลงทุนที่เป็นนิติบุคคลจะเสียภาษี 20%

ส่วนกฏเกณฑ์ในการแปลงสภาพสินทรัพย์ในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์มาเป็นกอง REIT นั้น ปัจจุบัน ก.ล.ต.กำลังยื่นเรื่องต่อกระทรวงการคลังให้พิจารณาลดค่าธรรมเนียมในการแปลงสภาพสินทรัพย์จากเดิม 2% ของมูลค่าสินทรัพย์ เหลือ 0.01% จากมูลค่าสินทรัพย์ โดยการแปลงสภาพสินทรัพย์ดังกล่าวจะไม่ต้องเสียภาษีเนื่องจากเป็นการแปลงสภาพของสินทรัพย์ไม่ใช่การโอนหรือขายสินทรัพย์ของกองทุน

นายธวัชชัย ยังกล่าวอีกว่า ก.ล.ต.แนะนำให้นักลงทุนที่สนใจเข้าไปลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน(Infrastructure Fund)ให้ศึกษาข้อมูลด้านผลตอบแทนและความเสี่ยงในหนังสือชี้ชวนให้ดี สำหรับการขายทรัพย์สินหรือโอนรายได้ของบริษัทเข้าสู่กองทุนนั้นจะเป็น 2 ลักษณะ คือ ลงทุนทางตรงในทรัพย์สิน (ขายขาด) ซึ่งจะทำให้เงินระดมทุนที่ได้กลับเข้าสู่บริษัทในรูปแบบกำไรหลังหักต้นทุนแล้ว แต่ในอีกกรณีหนึ่งจะเป็นการลงทุนสัญญาแบ่งรายได้(กู้ยืมเงิน)ซึ่งจะมีผลกระทบต่องบการเงินของบริษัท โดยเงินระดมทุนจะบันทึกเข้ามาเป็นเงินกู้ซึ่งจะทำให้อัตราหนี้สินต่อทุนเพิ่มขึ้น ผลกระทบดังกล่าวอาจจะมีส่วนทำให้ราคาหุ้นของบริษัทแปรผันไปตามลักษณะการจัดตั้งกองทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ