ผบ.ตร. สั่งปรับแผนจราจร วาง 5 มาตรการแก้ปัญหารถติดทั่วกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 21, 2014 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีข้อสั่งการด่วนมายัง กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และ บก.จร.รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาการจราจรอย่างเร่งด่วน พร้อมวาง 5 มาตรการแก้ไขปัญหาจราจรช่วยเหลืออำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทาง

สำหรับมาตรการแก้ปัญหาจราจร 5 ข้อตามที่ ผบ.ตร. สั่งการให้ บช.น. ดำเนินการเร่งด่วนให้จราจรใน กทม. คล่องตัวคือ 1. ให้ บช.น. ทั้ง 88 สน. และ บก.จร. ปรับกำลังพลที่ปฏิบัติงานด้านการจราจร จำนวน 4,000 นาย ตามท้องถนน ทางแยก 500 ทางแยก โดยจัดเสริมตำรวจจราจรตามเส้นทาง ทางร่วม ทางแยก ปรับการควบคุมสัญญาณไฟ ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ให้เหมาะสมตามสภาวะการณ์แต่ละพื้นที่ แต่ละเส้นทางที่เกิดภาวการณ์จราจรคับคั่ง เน้นถนนสำคัญ 6 สาย ดังนี้ ถนนวิภาวดี-รังสิต ซึ่งรับรถจากทางด้านชานเมืองทิศเหนือเข้าสู่ตัวเมืองชั้นใน, ถนนรัชดาภิเษก มาจากทางสะพานพระราม 7 รับรถจากฝั่งธนบุรีเข้าสู่กรุงเทพฯ ตัวเมืองชั้นใน, ถนนบรมราชชนนี รับรถจากฝั่งธนบุรีเข้ากรุงเทพฯ, ถนนสาทรเหนือ ซึ่งรับรถทางฝั่งธนบุรีมาเขตพระนคร และมีโรงเรียนสำคัญหลายแห่ง ซึ่งเปิดการสอนปกติ, ถนนพระราม 2 ซึ่งรับรถจากฝั่งธนบุรี ชานเมือง เข้าสายหลักสู่กรุงเทพฯ ชั้นใน และ ถนนบางนา - ตราด รับรถจากชานเมือง ด้านตะวันออกเข้าสู่เมือง

2. ให้เน้นจัดการจราจรรอบภายในจุดสำคัญ ให้สอดคล้องกับปริมาณรถ เนื่องจากขณะนี้สถานศึกษา โรงเรียน และสถานประกอบการภาคธุรกิจที่สำคัญ ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ได้มีการเปิดตามปกติ แต่สภาพการจราจรบางจุดอาจมีผู้ใช้เส้นทางจำนวนหนาแน่น ทำให้รถเคลื่อนตัวช้า ดั้งนั้น จึงให้ สน.ท้องที่ พิจารณาให้เหมาะสม โดยการปรับเพิ่มช่องทางพิเศษ (Reversible Lane) เพื่อให้ประชาชนใช้รถได้คล่องตัวมากขึ้นตามสถานการณ์ โดยสั่งการให้ศูนย์ควบคุมและสั่งการ บก.02 เป็นผู้ประสานแต่ละ สน. ท้องที่ และสั่งการให้เหมาะสมอีกชั้นหนึ่ง

3. ให้ บก.02 แนะนำ และขอความร่วมมือให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทาง มีการปรับตัว ปรับแผน การเดินทาง รวมทั้งแนะนำให้ใช้บริการรถสาธารณะ เพื่อลดจำนวนรถจำนวนรถในถนน ได้แก่ รถไฟ รถไฟฟ้า BTS รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT รถโดยสารประจำทาง รวมทั้งการสัญจรทางเรือตามลำน้ำเจ้าพระยา คลองแสนแสบ ที่มีท่าเรือสำคัญอยู่ 50 ท่า โดยประสานการปฏิบัติกับกรมเจ้าท่า ให้เกิดความสะดวกและความปลอดภัย พร้อมทั้งให้ประสานตำรวจพื้นที่ จุดจอดรถรอบ กทม. 5 โซน 36 จุด ประมาณ 18,000 คัน

4. ให้บก.02 เร่งทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางในทุกช่องทางอย่างทั่วถึง หลีกเลี่ยงเส้นทางที่การจราจรคับคั่ง แนะนำเส้นทางเลี่ยง เส้นทางสำรอง ช่องทางพิเศษตลอดเวลา (Real Time) ทั้งทางสถานีวิทยุ สวพ.91 วิทยุจราจรเพื่อสังคม 99.5 จส.100 สถานีโทรทัศน์ เปิดโทรศัพท์สายด่วน 1197 หรือ ทาง Social Network เว็บไซต์ www.trafficpolice.go.th

และ 5. ให้บก.02 ติดตามสถานการณ์ การสัญจรของประชาชน ในทุกเส้นทาง แก้ปัญหาร่วมกับสถานีตำรวจพื้นที่ทันทีตลอดเวลา ในด้านรถเสีย รถเกิดอุบัติเหตุ รถที่กีดขวางการจราจร เพื่อให้การจราจรคล่องตัว และเปิดพื้นที่การจราจร ให้ประชาชนสัญจรสะดวกขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ