กรมการกงสุลพร้อมกลับมาเปิดให้บริการ-เปิดศูนย์ฯชั่วคราว 10 ก.พ.

ข่าวทั่วไป Thursday February 6, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า กรมการกงสุล ออกประกาศเรื่องการเปิดให้บริการหนังสือเดินทางว่า จากการหารือและมีข้อตกลงร่วมกันกับ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เวทีแจ้งวัฒนะ ที่ได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่ต้องการมีหนังสือเดินทาง กรมการกงสุลจะส่งเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคเข้าไปเปิดระบบรับคำร้องอัตโนมัติ/ระบบออนไลน์ของหนังสือเดินทางตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. 57 เพื่อทดสอบการเชื่อมโยงกับเครือข่ายรับคำร้องอัตโนมัติทั่วประเทศและทั่วโลก โดยจะทดสอบการเชื่อมโยงดังกล่าวระหว่างวันที่ 7-9 ก.พ.นี้

จากการที่เจ้าหน้าที่จะต้องเข้าไปเปิดระบบที่อาคารกรมการกงสุล แจ้งวัฒนนะ จึงของดการให้บริการในวันเสาร์ที่ 8 ก.พ. และเมื่อระบบเชื่อมโยงอัตโนมัติเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว กรมการกงสุลจะสามารถเปิดรับคำร้องหนังสือเดินทางแก่ประชาชนได้ที่สำนักงานหนังสือเดินทางทั่วประเทศ ยกเว้นที่อาคารกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ศูนย์ที่กระทรวงแรงงาน สำนักงานฯสุราษฎร์ธานี และภูเก็ต

นอกจากนี้ กรมการกงสุล จะเปิดศูนย์บริการชั่วคราวแก่ประชานในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่ห้องโลตัส ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น โดยสามารถรองรับได้วันละ 600 ราย

กรมการกงสุล ระบุว่า การเปิดระบบที่อาคารถนนแจ้งวัฒนะ จะทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากวันละ 3,650 เล่มในปัจจุบันเป็นวันละประมาณ 7,000 เล่ม หรือเท่ากับการฟื้นฟูประสิทธิภาพการผลิตหนังสือเดินทางได้ร้อยละ 85 ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนโดยเฉลี่ย พร้อมย้ำว่า ภาวการณ์ในปัจจุบัน กรมฯยังมีเล่มหนังสือเดินทางสำรอง 5 ล้านเล่ม สามารถผลิตได้วันละ 6,500 เล่มได้เป็นเวลา 4 ปี

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่การให้บริการยังไม่กลับสู่ภาวะปกติอย่างเต็มรูปแบบในช่วงนี้ ขอความร่วมมือจากประชาชนที่ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการเดินทางหรือมีกำหนดเดินทางในเดือน เม.ย.เป็นต้นไปได้โปรดชะลอการขอหนังสือเดินทางไว้ก่อน เพื่อให้ผู้ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนได้รับโอกาสมีหนังสือเดินทางก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ