ศรส.ปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ทำเนียบ-มหาดไทย-พลังงาน-แจ้งวัฒนะวันนี้

ข่าวทั่วไป Friday February 14, 2014 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผอ.ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แถลงข่าวภายหลังจากตำรวจเข้าเคลียร์พื้นที่ชุมนุม บริเวณถนนราชดำเนินได้ในวันนี้แถลงข่าวหลังขอคืนพื้นที่ พร้อมนำอาวุธ และอุปกรณ์ที่สามารถนำมาประกอบระเบิดมาแสดง ว่า ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เราจะดำเนินการกับผู้ชุมนุมที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ร่ำร้องว่าเป็นการชุมนุมเพื่อประชาธิปไตย อันเป็นความเท็จทั้งสิ้น โกหก มีเจตนาแอบแฝง ให้นายกฯลาออก
"ผมในฐานะ ผอ.ศรส. และ น้องๆตำรวจ ได้อดทน อดกลั้น เรียนตรงๆ ถ้าจะใช้ตำรานายสุเทพ กับนายอภิสิทธิ์ ปฏิบัติคราวเป็นนายกฯ และรองนายกฯ ง่าย ไม่มีอะไรยาก แต่พวกผมมองผู้ชุมนุมเป็นญาติ เป็นพี่น้อง ไม่ใช้ความรุนแรง"

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า วันนี้จะปฏิบัติการหลายจุด หลายแห่งก็ได้ บอกพี่น้องที่มาชุมนุมให้กลับบ้าน ถ้าไม่เชื่อฟังพวกผมจะรุกคืบ ส่วนหลวงพ่อก็จะนิมนต์ในวันต่อไป วันนี้ เป็นมาฆะ ไม่อย่างนั้นผมให้ตำรวจไปนิมนต์หลวงพ่อแล้ว เพราะไม่ได้ชุมนุมสงบ กีดขวางการทำงานของราชการและเจ้าหน้าที่ ถ้าปล่อยไปอย่างนี้บ้านเมืองอยู่ไม่ได้ ไม่ใช่รัฐล้มเหลว แต่รัฐบาลล้มเหลว พวกอยู่มหาดไทยดูแล้วให้กลับบ้าน เพราะบุกรุกสถานที่ราชการ

"ผมถือโอกาสนี้บอกสื่อและพี่น้องประชาชนทางบ้านและบรรดาผู้มาชุมนุมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ถ้ารักประชาธิปไตยให้กลับบ้าน เขาเลือกตั้งแล้ว และจะเลือกตั้งต่อ มีรัฐบาลใหม่ เสนอปฏิรูปมา การเรียกร้องให้นายกฯทำออกทำไม่ได้ ผิดกฎหมาย ในระบอบประชาธิปไตยไม่มีคนกลาง มีแต่รัฐบาลกับฝ่ายค้าน พวกที่บอกเป็นคนกลางกลับบ้านไป ผมจะวางแผนกับ ศรส. ผบ.ตร. ท่านวรพงษ์ บิ๊กแจ๊ด กรณีไปยึดสถานที่ทำงานเราจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว หน่วยไหนถูกยึดบอกว่าและจะไม่มีการเจรจา จะจับกุม หนึ่ง ชุมนุมเกิน 5 คนผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โทษจำคุก 2 ปี สอง บุกสถานที่ราชกา"ร

ผอ.ศรส. กล่าวต่อว่า การกระทำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่สำเร็จ เข้าข่ายกบฎ ปลุกระดม ไม่ให้ความจริงต่อพี่น้อง และในความเป็นจริงข้าราชการตำรวจเขาพร้อมที่จะสลายม็อบทุกที่ แต่นายกฯรู้ว่าถ้าสลายก็บาดเจ็บ ล้มหายตายจาก ซึ่งรัฐบาลนี้ไม่ปรารถนา พวกที่กำลังจะมาจากชุมพรให้กลับไป ผมฝากบอกนายสุเทพ และคณะนักวิชาการทั้งหลาย ที่อยากได้ดีโดยทางลัดให้ออกมาดีเบตกัน ว่าจะปฏิรูปการเมืองอย่างไร นายสุเทพจะปฏิรูปตำรวจ เป็นรองนายกฯแต่ทุจริตสร้างโรงพัก สร้างแฟลตอีก 8 พันล้าน ทุจริตคดีฆ่าคนตาย 80 ศพ ประกาศในสภาพร้อมขึ้นศาล ถึงเวลาไม่กล้าไป เรียกได้ว่านายสุเทพ พูดจาอะไรไม่มีหลักมีเกณฑ์ ประกาศทุกคนว่าผมจะหนีไปอยู่ประเทศไหน ไม่หนี เพราะผมไม่ได้ทำอะไรผิด เราจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง บ่ายนี้แผนจะเสร็จหมด ถ้าใครกลับใจกลับบ้านก็จบกัน ที่เลือกตรงนี้ไม่ได้นัยยะ แต่ผมอายต่างชาติที่เขาเห็นทำเนียบรัฐบาลอยู่ในสภาพอย่างนี้

พร้อมกันนี้ ได้ขอบพระคุณสื่อมวลชนที่มาเป็นพยาน โดยเฉพาะบลูสกายวันนี้เก่งกว่าช่อง 11 ออกรายการก่อน อะไรดีผมบอกว่าดี แต่ถ้าอยากให้คนดูมาก อย่าให้สายล่อฟ้า 3 คนออกมาบ่อย วันนี้ สุเทพ บวกประชาธิปัตย์และมีคนอยู่เบื้องหลัง และต้องขอชื่นชมนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่วิเคราะห์การรับบริจาคเงินของนายสุเทพ เก่งที่จับผิดสุเทพได้ ว่าไม่ใช่เรื่องจริง

"ขอย้ำอีกครั้ง ผู้ชุมนุมในมหาดไทยกลับบ้าน ไม่กลับเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการ ทั้งหมดเกิดจากเพื่อนข้าราชการตำรวจ และเจ้าหน้าที่ร่วมวางแผน ท่านนายกฯกำชับไม่ให้เกิดความรุนแรง ผมในฐานะผอ.ศรส. อยู่กับเขาตั้งแต่เช้ามืด วันนี้ถ้าจะไปตรงไหนเรายึดได้หมด แต่เราไม่ทำ เราเตือนคุณแล้วอย่าไปเชื่อสุเทพ และวันนี้กปปส.ก็ทะเลาะกัน จากนี้ต่อไปนันสต็อป ไม่มีหยุดจนกว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย ย้ำอีกครั้งหนึ่ง ผมเคยบอกว่าจะไม่สลายม็อบของนายสุเทพ แต่ผมไม่เคยพูดว่าจะจับนายสุเทพ เมื่อนายสุเทพอยู่ในม็อบ ข้างม็อบ ต้องแยกนายสุเทพ ในฐานะแกนนำม็อบในฐานะผู้ต้องหาคดีกบฎ ผู้ต้องหาตามหมาย ฉ. พร้อมที่จะจับนายสุเทพ อยู่ตรงไหนถ้ามีโอกาสจับทันที"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ด้านพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยในสถานีโทรทัศน์ว่า การปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ในวันนี้ จะมีการขอคืนพื้นที่ 4 จุด ประกอบด้วย 1.พื้นที่ใกล้ทำเนียบรัฐบาล 2.กระทรวงพลังงาน 3.กระทรวงมหาดไทย 4.และศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เพราะมีข้อมูลว่าทั้ง 4 สถานที่ดังกล่าวมีการซ่องสุมอาวุธ ซึ่งถือว่าเป็นการชุมนุมไม่สงบ แต่อย่างไรก็ดี จะพยายามขอคืนพื้นที่โดยให้มีความเสียหายน้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ