คณะแพทย์ฯ ถวายยา"ในหลวง"รักษาเนื้อเยื่อลำไส้ใหญ่อักเสบอีกรอบ

ข่าวทั่วไป Thursday November 13, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 9 ระบุว่า วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานการรักษาพระอาการอักเสบของถุงเนื้อเยื่อ(Diverticulitis) บนผนังพระอันตะ(ลำไส้ใหญ่)เพิ่มเติมว่า การถวายพระโอสถปฏิชีวนะรักษาทำให้พระปรอท(ไข้)ลดลง และพระอาการทั่วไปดีขึ้น จึงได้หยุดถวายพระโอสถ

ต่อมาปรากฎว่ามีพระปรอท(ไข้)อีก และมีพระอาการเจ็บพระนาภี(ท้อง) หายพระทัยเร็วขึ้น การเต้นของพระทัยเร็วขึ้น และมีพระบังคนหนัก(อุจจาระ)เหลว การถวายตรวจด้วยเอกซเรย์ที่พระอุระ(อก) ปรากฎว่าพระปัปผาสะ(ปอด)ปรกติ จึงได้ถวายตรวจพระโลหิตโดยวิธีพิเศษซ้ำ และถวายตรวจพระนาภี(ท้อง) ด้วยคลื่นเสียง(Ultrasound) และโดยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ แสดงว่ามีการอักเสบของถุงเนื้อเยื่อ(Diverticulitis)บนผนังพระอันตะ(ลำไส้ใหญ่)อีก คณะแพทย์ฯ จึงได้ถวายน้ำเกลือพระโอสถปฏิชีวนะขนานใหม่ทางหลอดพระโลหิต ซึ่งทำให้พระปรอท(ไข้)ลดลง และพระอาการทั่วไปดีขึ้น

อนึ่ง คณะแพทย์ฯ ได้อธิบายว่าการอักเสบของถุงเนื้อเยื่อบนผนังพระอันตะ(ลำไส้ใหญ่) ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวนั้น ในครั้งนี้ได้เกิดขึ้นเร็วกว่าครั้งที่แล้วมา คณะแพทย์ฯ จึงขอพระราชทานถวายพระโอสถปฏิชีวะต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานกว่าครั้งก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ