สธ.ตั้งเป้าปีงบฯ 58 รพ.ทั่วปท.เพิ่มสัดส่วนรักษาแพทย์แผนไทยคู่ขนานแผนปัจจุบัน

ข่าวทั่วไป Friday November 14, 2014 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยปีงบประมาณ 2558 ตั้งเป้าโรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศให้บริการรักษาด้วยการแพทย์แผนไทยคู่ขนานกับแพทย์แผนปัจจุบันอย่างน้อย 50% พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้การแพทย์แผนไทยมากขึ้นให้ได้ 18%

"นโยบายสำคัญ 1 ใน 10 ประการของกระทรวงสาธารณสุขที่จะเร่งรัดให้เกิดประโยชน์กับประชาชน คือ การนำแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือกและสมุนไพร ที่ผ่านการพิสูจน์ยืนยันในเรื่องคุณภาพ ประสิทธิภาพตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ มาใช้ในระบบริการสุขภาพให้มากขึ้น โดยบูรณาการเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพอย่างครบวงจร ผสมผสานกับการแพทย์ปัจจุบันให้ได้อย่างน้อย 50% เพิ่มจำนวนผู้มารับบริการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกให้ได้ 18% ของผู้ป่วยที่ใช้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอก เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการด้านการแพทย์แผนปัจจุบันควบคู่กับการแพทย์แผนไทยพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์สมุนไพร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ" นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ.กล่าว

สำหรับต้นน้ำ ได้แก่ การพัฒนาแหล่งปลูกสมุนไพรที่มีคุณภาพและส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชสมุนไพรจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ กลางน้ำ ได้แก่ พัฒนาโรงงานผลิตยาสมุนไพรให้มีมาตรฐาน GMP และปลายน้ำ ได้แก่ ส่งเสริมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ มุ่งเน้นและพัฒนาคุณภาพงานวิจัยทางด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้มีมาตรฐานในระดับสากล พัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน ให้มีความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรและศาสตร์การแพทย์แผนไทยให้มากยิ่งขึ้น

"ขณะนี้ได้บูรณาการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเข้าสู่ระบบริการตามเขตสุขภาพทั้ง 12 เขต และกรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ประชาชนมีทางเลือกในการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีการศึกษาวิจัยพัฒนาระบบบริการ และสมุนไพร จะช่วยลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศได้" นพ.รัชตะ กล่าว

ด้าน นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากการประเมินผลการจัดบริการแพทย์แผนไทยที่ผ่านมาพบว่าได้รับการยอมรับจากประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น ปวดเมื่อย หรือผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต พบว่าการนวดไทยได้ช่วยฟื้นฟูให้ผู้ป่วยกลับคืนสู่ปกติ ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ผลดี โดยในปี 2557 สัดส่วนที่แผนกผู้ป่วยนอกมีผู้ใช้บริการการแพทย์แผนไทย 16.59% ของผู้ใช้บริการทั้งหมดและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

สำหรับในปีงบประมาณ 2558 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้กำหนดยุทธศาสตร์พัฒนาระบบบริการการแพทย์แผนไทย 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ 1.พัฒนาการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และทางเลือก ให้มีคุณภาพมาตรฐานได้รับการยอมรับในระดับสากล 2.นำองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และทางเลือกบูรณาการเข้าสู่ระบบบริการอย่างครบวงจร 3.พัฒนาวิชาการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 4.พัฒนาระบบการจัดระบบความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย และ 5.คุ้มครอง อนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยนำไปสู่การใช้ประโยชน์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ