กนอ.สั่งปิด รง.LLIT ชั่วคราวหลังเหตุเพลิงไหม้ เสียหาย 40 ล้านเหรียญฯ

ข่าวทั่วไป Monday February 2, 2015 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้บริษัท แอลแอลไอที ประเทศไทย จำกัด (หลิงหลง) ซึ่งประกอบกิจการผลิตยางรถยนต์ (Radial Tyre) เมื่อค่ำวานนี้(1 ก.พ.) ล่าสุดได้รับรายงานจากโรงงานว่าเข้าระงับเหตุจนสถานการณ์เพลิงไหม้สงบแล้ว โดยเพลิงได้ไหม้โกดังเก็บสินค้าไปทั้งหมด 6 โกดัง จาก 15 โกดัง คิดเป็นพื้นที่เสียหายประมาณ 30,000 ตารางเมตร แต่อย่างไรก็ดี สายการผลิตไม่ได้รับความเสียหาย โดยโรงงานประเมินว่าความเสียหายครั้งนี้อยู่ที่ราว 40 ล้านดอลลาร์

ผู้ว่าฯ กนอ. กล่าวว่า ขณะนี้จะต้องให้กองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) ไปเก็บหลักฐานจากในพื้นที่ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดจากอะไร แต่ตอนนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการดูแลสิ่งแวดล้อม และผลกระทบต่อประชาชนในบริเวณใกล้เคียง

อนึ่ง โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช อีสเทิร์น ซีบอร์ด อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

ล่าสุด กนอ. ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.โรงงาน มาตรา 39 ให้บริษัทหยุดประกอบกิจการโรงงานชั่วคราวแล้ว พร้อมดำเนินการปิดกั้นรางระบายน้ำบริเวณโดยรอบบริษัทที่เกิดเหตุ เพื่อไม่ให้น้ำจากการดับเพลิงไหลออกสู่ภายนอกได้ และจะนำไปบำบัดตามกระบวนการมาตรฐานอย่างถูกวิธีต่อไป ขณะที่ผลจากการตรวจวัดคุณภาพอากาศ สถานีเหมราชฯ พบว่าค่าเฝ้าระวังหลัก ฝุ่น, SO2, NO2 สูงขึ้นแต่ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ