ครม.เห็นชอบร่างกม.ป้องกันการสนับสนุนเงินแก่การก่อการร้าย-การฟอกเงิน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 17, 2015 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย, ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม รวม 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เสนอ แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สำหรับสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ได้แก่ การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการประกาศรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนดตามมติของหรือประกาศภายใต้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหปประชาชาติ, การยกเลิกการกำหนดเงื่อนไขในการพิจารณาพฤติการณ์ของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย หรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย หรือการดำเนินการแทนของบุคคล หรือตามคำสั่ง หรือภายใต้การควบคุมของบุคคลที่ถูกกำหนด ที่ต้องมีพฤติการณ์ดังกล่าวอยู่ในวันที่ศาลมีคำสั่งเป็นบุคคลที่ถูกกำหนด

การปรับปรุงบทกำหนดโทษกรณีบุคคลที่ถูกกำหนดหรือบุคคลที่ครอบครองทรัพย์สินของบุคคลที่ถูกกำหนดหรือการดำเนินงานของนิติบุคคล และการกำหนดให้ความผิดตามที่กำหนดซึ่งนิติบุคคลเป็นผู้กระทำความผิดเป็นความผิดที่เปรียบเทียบได้ เป็นต้น

ส่วนสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ได้แก่ การแก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “ความผิดมูลฐาน" “ทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด" และ “สถาบันการเงิน", การเพิ่มลักษณะการกระทำที่เป็นความผิดฐานฟอกเงิน, การแก้ไขเพิ่มเติมการรายงาน การแสดงตน การตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า และการสั่งให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย

การปรับปรุงองค์ประกอบ อำนาจหน้าที่ และการประชุมของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกำหนดวิธีการสรรหา คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ, การแก้ไขเพิ่มเติมการรายงานต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ เมื่อมีการสั่งยับยั้งการทำธุรกรรม, การแก้ไขเพิ่มเติมการคุ้มครองช่วยเหลือแก่ผู้ให้ถ้อยคำหรือผู้ที่แจ้งเบาะแสหรือข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมการธุรกรรม, การกำหนดให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่หรือผู้ช่วยเหลือผู้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบที่ถูกฟ้องหรือดำเนินคดีให้มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด

การกำหนดให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินมีอำนาจเกี่ยวกับการประเมินความเสี่ยง จัดทำแผนปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานของรัฐ และส่งเสริมความร่วมมือของประชาชนในการต่อต้านการฟอกเงินและสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย รวมถึงแจ้งรายชื่อผู้มีหน้าที่รายงานที่ฝ่าฝืนไปยังหน่วยงานกำกับดูแล เป็นต้น

ส่วนร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2542 เพื่อกำหนดให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเป็นหน่วยงานที่อยู่ในบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ