สธ.กำชับทุกรพ.เฝ้าระวังผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2012

ข่าวทั่วไป Monday June 1, 2015 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุรเชษฐ์ สถิตินิรามัย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน มีอาการรุนแรงคล้ายโรคซาร์ส เชื้อจะลุกลามเข้าปอดอย่างรวดเร็ว ติดต่อกันจากการไอจาม องค์การอนามัยโลกรายงานสถานการณ์โรคในปี 2558 ในเดือนพฤษภาคม มีผู้ป่วย 29 ราย เสียชีวิต 4 ราย ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรต กาตาร์ อิหร่าน และเกาหลีใต้ โดย

ผู้ป่วย 3 รายล่าสุดพบที่ประเทศเกาหลีใต้ รวมยอดสะสมตั้งแต่พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 2558 พบผู้ป่วยยืนยันรวม 1,139 ราย ใน 24 ประเทศ เสียชีวิต 431 ราย และขณะนี้องค์การอนามัยโลกยังไม่มีข้อห้ามในการเดินทางไปยังประเทศที่พบผู้ป่วย

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมีการเฝ้าระวังมาตั้งแต่เริ่มมีรายงานพบผู้ป่วยในแถบตะวันออกกลางตั้งแต่ปี 2555 และยังไม่พบผู้ป่วยในประเทศไทย แต่ยังมีมาตรการป้องกันอย่างต่อเนื่อง คือให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลทุกแห่ง เฝ้าระวังผู้ป่วย และมีประวัติเดินทางกลับจากประเทศตะวันออกกลาง หรือเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศที่พบผู้ป่วย หากพบผู้ป่วยที่มีอาการที่กล่าวมา ขอให้จัดไว้อยู่ในข่ายสงสัย และปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันควบคุมการแพร่กระจายเชื้อในสถานพยาบาลในระดับสูงสุดเช่นเดียวกับโรคซาร์ส

นอกจากนี้ให้กรมควบคุมโรควางแผนการดูแลสุขภาพชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปร่วมพิธีฮัจญ์ประเทศซาอุดิอาระเบีย ประจำปี 2558 จำนวน 10,400 คน ซึ่งจะเริ่มเดินทางช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2558 โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตรวจสุขภาพเตรียมความพร้อมสุขภาพก่อนเดินทาง ฉีดวัคซีนป้องกันโรคตามที่กระทรวงสาธารณสุขประเทศซาอุดิอาระเบียกำหนด คือวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ วัคซีนป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่นทุกคน จัดระบบติดตามเฝ้าระวังสุขภาพหลังเดินทางกลับ และสุดท้ายคือการจัดทำคำแนะนำในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคแก่ประชาชนทั่วไปที่จะเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ