ดุสิตโพลเผยประชาชนหนุนปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ชี้ให้เวลา 2 ปีเหมาะสมสุด

ข่าวทั่วไป Sunday June 7, 2015 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรกรณีปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง โดยคำถามที่ว่า ประชาชนคิดอย่างไรกับกรณีที่มีกระแสเรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนจึงจะมีการเลือกตั้ง โดยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารประเทศไปก่อน พบว่า อันดับ 1 ประชาชน 76.94% เห็นว่าควรปฏิรูปก่อนเลือกตั้งเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น จะได้ไม่มีความขัดแย้งหลังการเลือกตั้ง อันดับ 2 ประชาชน 73.18% เห็นว่าการปฏิรูปควรให้ความสำคัญกับปัญหาเร่งด่วน โดยเฉพาะเศรษฐกิจ การเมือง และการทุจริต และอันดับ 3 ประชาชน 57.65% เห็นว่าจะใช้วิธีการใดก็ได้ ขอเพียงบ้านเมืองสงบเรียบร้อย ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้

สำหรับ 5 สิ่งแรกที่ประชาชนอยากให้มีการปฏิรูปให้แล้วเสร็จก่อน คือ อันดับ 1 เศรษฐกิจ อันดับ 2 การศึกษา อันดับ 3 การเมือง อันดับ 4 ทุจริตคอรัปชั่น และอันดับ 5 ระบบราชการ

เมื่อถามว่า นับจากวันนี้ประชาชนคิดว่าควรใช้เวลานานเท่าใดในการปฏิรูปประเทศเพื่อให้พร้อมสู่การเลือกตั้ง อันดับ 1 ตอบว่า 2 ปี เพราะเป็นเวลาที่เหมาะสม ไม่ช้าไม่เร็วจนเกินไป ทำให้มีเวลาในการปฏิรูปและพัฒนาประเทศ อันดับ 2 ตอบว่า 1 ปี เพราะอยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว เป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ และ อันดับ 3 ตอบว่า 3 ปี เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ละเอียดอ่อน ควรศึกษาข้อมูลจากหลายๆฝ่าย อยากได้นักการเมืองที่ดี เป็นการเมืองที่ใสสะอาด

เมื่อถามว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้มีการปฏิรูปประเทศให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 75.11% เห็นด้วย เพราะจะได้มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่เกิดปัญหาภายหลัง ประเทศจะได้เดินหน้า มีเสถียรภาพ เป็นประชาธิปไตย ขณะที่ประชาชนอีก 24.89% ไม่เห็นด้วย เพราะ อยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว การปฏิรูปไม่น่าจะแก้ปัญหาให้หมดไปได้ อาจต้องใช้เวลานานมาก

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,249 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 3-6 มิถุนายน 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ