คนกรุงแห่ชมงานดอกไม้-ปลาสวยงามข้างทำเนียบฯ 2 วันยอดขายกว่า 7 แสนบาท

ข่าวทั่วไป Sunday June 7, 2015 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม ณ เลียบคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-28 มิ.ย. 58 ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี โดยช่วง 2 วันที่ผ่านมามียอดจำหน่ายสะสม 720,410 บาท ผู้เข้าชมงานสะสม 11,782 คน

ทั้งนี้ เฉพาะวันเสาร์ที่ 6 มิ.ย. มียอดจำหน่าย 583,360 บาท แบ่งเป็น สินค้าไม้ดอกไม้ประดับ 144,730 บาท สินค้าปลาสวยงาม 297,730 บาท ร้านค้า SME 37,400 บาท และร้านอาหาร กทม. 103,500 บาท โดยไฮไลท์ของงานคือ การแสดงบอนไซเทียนทะเล ต้นละ 2.5 ล้านบาท ที่จะนำมาแสดงถึงวันอาทิตย์ที่ 7 มิ.ย.58 นี้เท่านั้น

สำหรับงานเทศกาลดังกล่าว กระทรวงเกษตรและสหรกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะเจ้าภาพจัดงาน ได้จัดพื้นที่ตลาดจำหน่ายสินค้าเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ตลาดไม้ดอกไม้ประดับ มีร้านค้ามาร่วมออกงานกว่า 60 บูธ จำหน่ายพันธุ์ไม้สวยงามหลากหลาย แบ่งเป็น 5 โซน ประกอบด้วย 1.โซนไม้ฟอกอากาศดูดสารพิษ เช่น ลิ้นมังกร โกสน แคคตัสเขียวหมื่นปี วาสนา กวักมรกต เดหลี พลูด่าง 2.โซนสารพันสีสันไม้ดอก เช่น ม่วงเทพรัตน์ ไซคลาเมน บีโกเนีย ชวนชม กล้วยไม้ 3.โซนหอมฟุ้ง...น่ายลไม้ไทย เช่น แก้วเจ้าจอม การเวก ทองอุไร คูณดอกแดง ยี่สุ่น มะลิฉัตรใหญ่ กาหลง ชงโค โยทะกา

4.โซนเสริมชะตาไม้มงคล อาทิ พรรณไม้มงคล 12 ราศีเช่น ต้นโมก (ราศีพฤษภ) โป๊ยเซียน (ราศีเมถุน) กล้วยไม้ (ราศีกรกฏ) เป็นต้น ไม้มงคลเสริมฮวงจุ้ย เสริมโชคลาภ เช่น บัว แก้วกาญจนา นกน้อยนำโชค กระบองเพชร บอนสี สับปะรดสี หน้าวัว ออมเงิน ออมทอง เศรษฐีเรือนนอก เศรษฐีเรือนใน เป็นต้น และ 5.โซนนานาสารัตถะ ให้บริการ แนะนำและให้คำปรึกษา โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิสถาปัตย์ การบรรยาย สาธิตและฝึกปฏิบัติ อาทิ การจัดตกแต่งสวน ในลักษณะต่างๆ ตามพื้นที่ การจัดสวนขวด หรือ Terrarium การจัดสวนถาด การจัดสวนแนวตั้ง หรือการจัดสวนในพื้นที่จำกัด แบบแปลนการจัดสวนในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับคนเมือง รวมทั้งการจำหน่ายหนังสือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่อีกส่วนจัดเป็นตลาดปลาสวยงาม มีร้านค้ามาร่วมออกงานจำนวน 30 บูธ มีการจัดแสดงและจำหน่ายปลาสวยงามหายาก อาทิ ปลาจระเข้เผือก ปลาคาร์พ ปลาทอง ปลาอะโรว่าน่า ปลาบอมปาดัวร์ ปลากัดทุกสายพันธุ์ ปลากระเบนอะเมซอน และปลาทะเล รวมทั้ง มีพรรณไม้น้ำและการจัดตู้ปลาที่มีความสวยงาม ภาพวาดปลาสวยงามของศิลปินระดับชาติ รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลี้ยงปลาสวยงาม จำหน่ายในงานอย่างครบวงจร

"การจัดงานเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงามในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาการตลาด ส่งเสริมให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงามของไทย ได้มีช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตด้วยตนเองส่งถึงมือผู้บริโภคโดยตรง เป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนข้อมูล สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และรับทราบความต้องการจากผู้บริโภคโดยตรง เพื่อนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด รวมทั้งยังเป็นช่องทางให้ประชาชนได้เห็นและเลือกซื้อไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงามที่มีคุณภาพในราคาที่เป็นธรรมอีกด้วย"พล.ต.สรรเสริญ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ