กรมควบคุมโรควาง 4 ข้อเฝ้าระวัง-ป้องกันโวรัสเมอร์สแพร่ระบาดทุกช่องทาง

ข่าวทั่วไป Friday June 19, 2015 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมฯ ได้ดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคและสอบสวนโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสเมอร์ส ดังนี้

1.การเฝ้าระวังที่ช่องทางเข้า-ออกประเทศ ทางอากาศได้ประสาน 37 สายการบิน ประกาศเตือนผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ แจกเอกสารการปฏิบัติตัว เมื่อมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูกให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีโดยเอกสารมี 3 ภาษาคือ อาหรับ อังกฤษและเกาหลี ติดตั้งเครื่องวัดไข้อัตโนมัติ กำหนดหลุมจอดเครื่องบินจากพื้นที่เสี่ยงเพื่อง่ายต่อการควบคุมโรค ส่วนช่องทางบก ทางเรือ ก็ดำเนินการคัดกรองด้วยเครื่องวัดไข้ และแจกเอกสารเช่นเดียวกัน

2.การเฝ้าระวังที่โรงพยาบาล ได้กำชับให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ ติดป้ายเตือนประชาชนและเจ้าหน้าที่ จัดจุดแจกหน้ากากอนามัยสำหรับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ จัดจุดตรวจรักษาแบบช่องทางด่วน แบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว ไม่ปะปนกับผู้ป่วยอื่นๆ

3.เมื่อพบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าเกณฑ์ ต้องส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยขณะนี้ห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มี 14 แห่ง ในภูมิภาค และมีของมหาวิทยาลัย

และ 4.การติดตามผู้สัมผัสโรค แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเสี่ยงสูง ต้องรับตัวไว้สังเกตอาการโดยเตรียมพื้นที่รองรับไว้แล้ว ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำแนะนำให้แยกตัวอยู่บ้าน ลดการสังคมกับผู้อื่น และมีระบบติดตามทางโทรศัพท์ 14 วัน

สำหรับประชาชน อย่าได้ตระหนก ใช้มาตรการ กินร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศที่มีการระบาด สำหรับประชาชนทั่วไป หากเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาดขอให้อย่าคลุกคลีกับผู้ป่วยและหากกลับประเทศไทยภายใน 14 วัน หากมีอาการ ไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ให้ไปพบแพทย์ทันที ความร่วมมือประชาชนจะทำให้ประเทศเราควบคุมโรคนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ