สธ. เผยผลตรวจจากการติดตามผู้สัมผัสผู้ป่วยโรคเมอร์สโอกาสติดเชื้อน้อย

ข่าวทั่วไป Friday June 26, 2015 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์สว่า ขณะนี้มีผู้สัมผัสโรค 156 คน ที่ยังอยู่ในประเทศไทย ได้ติดตามแล้ว 107 คน โดยในกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิด ตามได้เกือบครบแล้ว และทุกคนอาการปกติ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางระบาดวิทยาในปัจจุบันชี้ว่า หากผู้สัมผัสโรคได้รับเชื้อ ส่วนใหญ่จะแสดงอาการภายใน 1 สัปดาห์แรกหลังสัมผัสโรค ในขณะนี้ได้มีการติดตามผู้สัมผัสโรคต่อเนื่องมากว่า 1 สัปดาห์แล้ว ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าถึงขณะนี้ โอกาสที่ผู้สัมผัสโรคที่กำลังติดตามอยู่ จะมีการติดโรคน่าจะมีน้อยมาก

สำหรับบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค(Person Under Investigation) นั้น จะพบได้ทุกวัน เพราะในแต่ละวันมีผู้เดินทางที่มาจากประเทศที่มีรายงานโรคในปีนี้ (เช่นประเทศในตะวันออกกลาง และเกาหลีใต้) ซึ่งบางคนอาจมีอาการไข้ หรือไอ จากสาเหตุต่างได้ ซึ่งทุกคนจะได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการว่าไม่ติดเชื้อ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะเป็นมาตรฐานการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สชาวโอมาน ที่รักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร วันนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ ลุกนั่งได้ รับประทานอาหารได้เอง ผลการเอ็กซ์เรย์ปอดดีขึ้น ส่วนผู้สัมผัสที่เป็นญาติ 3 คน อาการปกติ และผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค อาการปกติทุกราย

ทั้งนี้ ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 25 มิถุนายน 2558 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค ซึ่งส่วนใหญ่คือผู้เดินทางจากประเทศที่มีรายงานการเกิดโรคเมอร์สเข้ามาทั้งหมด 95 ราย ในจำนวนนี้มาจากเกาหลีใต้ 55 ราย จากตะวันออกกลาง 40 ราย สำหรับในวันที่ 25 มิถุนายน 2558 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค รวม 13 ราย จากเกาหลีใต้ 6 ราย จากตะวันออกกลาง 7 ราย ทุกรายได้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส วันที่ 26 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ 1 ราย ผู้สัมผัสโรค 156 คน ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วย 1,338 ราย เสียชีวิต 475 ราย ส่วนประเทศเกาหลีใต้ ข้อมูล ณ วันที่ 25 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วย 180 ราย เสียชีวิต 29 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ