สธ.เตรียมออกประกาศผู้ป่วยชาวโอมานหายจากโรคเมอร์แล้ว

ข่าวทั่วไป Thursday July 2, 2015 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์สว่า อาการของผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สชาวโอมาน ที่ได้รับการรักษาในห้องแยกโรค สถาบันบำราศนราดูร ในวันนี้อาการดีขึ้น รับประทานอาหารได้ ช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง ยังต้องอยู่ในการดูแลรักษาโรคประจำตัวที่มีอยู่ ส่วนอาการทางระบบทางเดินหายใจ ดีขึ้นมาก ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการได้ผลลบ ไม่พบเชื้อโรคเมอร์ส
"ในวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะย้ายผู้ป่วยออกจากห้องแยกโรคความดันลบไปอยู่ในห้องผู้ป่วยปกติ และในช่วงบ่ายพรุ่งนี้ จะมีการแถลงข่าวผลการดูแลผู้ป่วยและผู้สัมผัสโรค ซึ่งเสร็จสิ้นกระบวนการตามมาตรฐาน"นพ.โสภณ กล่าว

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ จะมีการแถลงถึงแนวทางความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับโรงพยาบาลภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการรับมือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ ประเทศไทยยังมีความเสี่ยงโรคเมอร์ส จากผู้เดินทางมาจากพื้นที่ติดโรคคือตะวันออกกลาง รวมทั้งเกาหลีใต้ จนกว่าการแพร่โรคในเกาหลีใต้จะยุติ ยังเข้มงวดผู้ที่จะเดินทางไปพื้นที่ติดโรค ให้รู้วิธีป้องกันตัวอย่างถูกต้อง และเมื่อกลับมาภายใน 14 วัน หากมีไข้ ไอ ให้สวมหน้ากากอนามัย รีบไปพบแพทย์แจ้งประวัติการเดินทาง และอย่านั่งรถสาธารณะมาโรงพยาบาลเองให้โทร 1669

อนึ่ง ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 1 กรกฎาคม 2558 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค ซึ่งส่วนใหญ่คือผู้เดินทางจากประเทศที่มีรายงานการเกิดโรคเมอร์สเข้ามาทั้งหมด 138 ราย ในจำนวนนี้มาจากเกาหลีใต้ 73 ราย จากตะวันออกกลาง 65 ราย สำหรับในวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 มีบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค รวม 4 ราย มาจากเกาหลีใต้ 3 คน ตะวันออกกลาง 1 คน ทุกคนได้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ขณะที่ สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูลตั้งแต่มีนาคม 2555 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วย 1,357 ราย เสียชีวิต 489 รายใน 26 ประเทศ ส่วนประเทศเกาหลีใต้ ข้อมูล ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 พบผู้ป่วย 182 ราย เสียชีวิต 33 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ