นายกฯ สั่งปรับเกณฑ์เยียวยาคนไทย-ต่างชาติจากเหตุระเบิดให้ใกล้เคียงกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 25, 2015 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ ได้มีการเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ประสบเหตุกรณีบาดเจ็บ และเสียชีวิต ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ แต่จะพบว่าชาวต่างประเทศที่เสียชีวิตจะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลในจำนวนเงินที่ค่อนข้างสูงกว่าคนไทยมากพอสมควร ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติสมควรต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน จึงได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปพิจารณาในเรื่องนี้และทบทวนแนวทางการให้ความช่วยเหลือชาวไทยและชาวต่างชาติให้ออกมาในระดับที่ใกล้เคียงกัน

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบว่าจะต้องดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ 1. จำนวนเงินต้องมากพอที่จะทำให้ผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือไม่รู้สึกว่าเป็นเงินที่เล็กน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับความสูญเสียที่ได้รับ 2. เมื่อจำนวนเงินมากขึ้น ก็ต้องดูว่ามีข้อกฎหมายรองรับอย่างไร ต้องไม่ขัดกับข้อกฎหมายอื่นใด ทุกสิ่งที่ช่วยเหลือเยียวยาจะต้องถูกต้องตามข้อกฎหมาย 3. กรณีผู้พิการ ทุพพลภาพ จะต้องได้รับการช่วยเหลือต่อเนื่องอย่างไรให้เกิดความพึงพอใจแก่ทุกฝ่ายว่ารัฐบาลดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ

"เดิมชาวต่างชาติจะได้รับเงินในสัดส่วนค่อนข้างสูง ดังนั้นท่านนายกฯ จึงมอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะรองนายกฯ วิษณุ ไปดูรายละเอียดว่าทำอย่างไร ประชาชนทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกัน ไม่ได้หมายถึงเฉพาะตัวเงินอย่างเดียว แต่หมายถึงการดูแลต่อเนื่อง เช่น การเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ที่ต้องกลับไปรักษาตัวที่บ้านเกิด การเดินทางเคลื่อนย้าย หรือแม้แต่การรักษาตัวในเมืองไทย" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ