สหพันธ์ขนส่งทางบกฯ ร้องนายกรัฐมนตรีใช้ ม.44 แก้ปัญหาส่วยทางหลวง

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 2015 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เข้ามาแก้ไขปัญหาการทุจริตในระบบโลจิสติกส์ที่ทำให้เกิดความเสียหายเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทต่อปี

"ความเสียหายแต่ละปี คิดเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท แต่ละปีกรมทางหลวงต้องใช้งบประมาณซ่อมแซมถนนราว 9 หมื่นล้านบาท ขณะที่ผู้ประกอบการขนส่งมีต้นทุนเพิ่มขึ้นราว 10%" นายทองอยู่ คงขัน ที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าว

พร้อมระบุว่า ปัญหาส่วยเป็นปัญหาสะสมที่มีมานานกว่า 20 ปี ซึ่งปัจจุบันพัฒนาจากส่วยสติ๊กเกอร์มาเป็นส่วยออนไลน์ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาด้านระบบโลจิสติกส์ โดยมีผู้ร่วมกระทำผิดเป็นขบวนการ

สหพันธ์การขนส่งฯ ยังเรียกร้องให้รัฐเร่งก่อสร้างจุดพักรถทั่วประเทศ 47 แห่งตามแผนงานที่กำหนดไว้ภายใน 3-5 ปี ซึ่งปัจจุบันนำร่องสร้างไว้เพียงแห่งเดียวบนเนื้อที่ 15 ไร่ที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา

"ถ้ามีจุดพักรถที่มีระบบสาธารณูปโภคครบถ้วน จะช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุได้มาก ตอนนี้มีแห่งเดียวที่โนนสูง ซึ่งไม่เพียงพอ แต่ละจุดควรมีเนื้อที่ไม่น้อยกว่า 50 ไร่" นายทองอยู่ กล่าว

พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการขนส่งไม่ค่อยได้มีส่วนร่วมในการผลักดันการพัฒนาระบบโลจิสติกส์มากนัก เนื่องจากไม่มีตัวแทนเข้าไปอยู่ในองค์ภาคเอกชนที่สำคัญ คือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ขณะที่ระบบโลจิสติกส์กำลังมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่จะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ