กรมชลฯเผยแนวโน้มฝนยังตกน้อย วอนประหยัดน้ำ-เร่งเก็บกักน้ำก่อนหมดฝน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 2015 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่วนประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ระบุว่า จากการติดตามสภาพฝนตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าแม้จะมีฝนตกในหลายพื้นที่ทางตอนบน แต่ในภาพรวมยังคงอยู่ในเกณฑ์น้อย ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ส่งผลให้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำต่างๆลดน้อยลงตามไปด้วย ประกอบกับที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์สภาพฝนในช่วงเดือนกันยายน 2558 ว่า ปริมาณฝนจะอยู่ในเกณฑ์น้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณร้อยละ 10 – 25 กรมชลประทาน และกฟผ. จะพยายามเก็บกักน้ำในอ่างเก็บน้ำให้ได้มากที่สุด ในช่วงฤดูฝนที่เหลือ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศ ในช่วงหน้าแล้งที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือจากเกษตรกรที่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีรอบแรกไปแล้ว ให้งดปลูกข้าวต่อเนื่อง เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรที่ยังไม่ได้ทำการเพาะปลูก ได้ใช้น้ำฝนทำการเพาะปลูกก่อนจะหมดสิ้นฤดูฝน และขอย้ำให้ทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนน้ำรุนแรง ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่เป็นแหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุด( 8 ก.ย. 58) เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 4,370 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำใช้การได้ 570 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำไหลลงอ่างฯ(6 ก.ย.) 6.64 ล้านลูกบาศก์เมตร มีการใช้น้ำวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 4,004 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำใช้การได้ 1,154 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำไหลลงอ่างฯ(6 ก.ย.) 45.07 ล้านลูกบาศก์เมตร มีการใช้น้ำวันละ 8.98 ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนแควน้อยฯ จังหวัดพิษณุโลก มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 241 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำใช้การได้ 198 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำไหลลงอ่างฯ(6 ก.ย.) 0.90 ล้านลูกบาศก์เมตร มีการใช้น้ำวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 113 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำใช้การได้ 110 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำไหลลงอ่างฯ(6 ก.ย.) 0.17 ล้านลูกบาศก์เมตร มีการใช้น้ำวันละ 0.87 ล้านลูกบาศก์เมตรรวม 4 แห่ง

รวมมีปริมาณน้ำใช้การได้ทั้งสิ้น 2,032 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีการระบายน้ำรวมกันประมาณวันละ 16 ล้านลูกบาศก์เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ