นิด้าโพลชี้ กมธ.ยกร่างฯ ชุดใหม่ต้องมีคุณสมบัติเข้าใจประชาชน

ข่าวทั่วไป Sunday September 13, 2015 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็น เรื่องใครควรเป็นกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ จากกลุ่มตัวอย่าง 1,250 หน่วยตัวอย่าง โดยความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อคุณสมบัติของกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ชุดที่ 2 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 56.88 ระบุว่า เป็นคนมีความเข้าใจความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

รองลงมา ร้อยละ 19.44 ระบุว่า เป็นผู้ที่มีประสบการณ์การร่างรัฐธรรมนูญมาก่อน ร้อยละ 16.96 ระบุว่า เป็นผู้เข้าใจบริบททางการเมืองไทยที่แท้จริง ร้อยละ 15.28 ระบุว่า เป็นนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ หรือรัฐประศาสนศาสตร์ หรือกฎหมายมหาชน ร้อยละ 6.24 ระบุว่า เป็นนักประนีประนอม ร้อยละ 1.52 ระบุว่า เป็นนักการเมืองหรือตัวแทนของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง เช่น นปช. กปปส. และ พันธมิตรฯ ร้อยละ 1.36 ระบุว่า เป็นคนมีความเข้าใจความต้องการของ คสช. ร้อยละ 1.20 ระบุว่า เป็นคนมีความเข้าใจความต้องการของนักการเมือง ร้อยละ 0.88 ระบุว่า เป็นนักประชาธิปไตยแบบตะวันตก ร้อยละ 1.28 ระบุ อื่นๆ ได้แก่ ใครก็ได้ที่เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม จริงใจในการแก้ไขปัญหา เป็นคนกลาง ไม่ฝักฝ่ายใด และมาจากทุกกลุ่มอาชีพ และร้อยละ 6.48 ไม่ระบุหรือไม่แน่ใจ

ส่วนความคิดเห็นต่อบุคคลที่สมควรเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศไทยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 36.00 ระบุว่า เป็นบุคคลที่เป็นตัวแทนกลุ่มอาชีพต่างๆ รองลงมา ร้อยละ 14.96 ระบุว่า เป็นนักวิชาการ ร้อยละ 12.72 ระบุว่า เป็นบุคคลที่ไม่ใช่นักการเมืองหรือตัวแทนของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง เช่น นปช. กปปส. และพันธมิตรฯ ร้อยละ 12.16 ระบุว่า เป็นอดีต สปช. หรืออดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ร้อยละ 9.04 ระบุว่า เป็นทหาร ตำรวจ ร้อยละ 8.56 ระบุว่า เป็นนักการเมืองหรือตัวแทนของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง เช่น นปช. กปปส. และพันธมิตรฯ ร้อยละ 7.28 ระบุว่า เป็นบุคคลที่ไม่เคยเป็น สปช. หรือกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ร้อยละ 6.24 ระบุว่า เป็นข้าราชการประจำ ร้อยละ 4.48 ระบุว่า เป็นนักธุรกิจ ร้อยละ 4.48 ระบุ อื่นๆ ได้แก่ เป็นผู้ที่เข้าใจกฎหมายบ้านเมือง รับรู้และเข้าถึงปัญหาของประชาชนและประเทศ มีความรู้ความสามารถ ประชาชนมีส่วนร่วมในการคัดเลือกเข้ามา มีความคิดเป็นอิสระเป็นของตัวเอง ไม่ถูกชักจูง ร้อยละ 0.24 ระบุว่าไม่มีใครเหมาะสม และร้อยละ 9.68 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ