ทนายความ เผย"อาเด็ม คาราดัก"ยอมรับเข้าเมืองผิดกม. แต่ปัดเอี่ยวเหตุบึ้ม

ข่าวทั่วไป Tuesday September 15, 2015 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความของนายอาเด็ม คาราดัก ผู้ต้องหาถูกจับกุมตัวได้ที่ห้องพักในพูอนันต์อพาร์ทเม้นต์ย่านหนองจอกไม่เชื่อลูกความมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลอบวางระเบิดย่านราชประสงค์และท่าเรือสาทร เนื่องจากเป็นชาวตุรกีที่มีฐานะยากจน ไม่มีความรู้เรื่องวัตถุระเบิด แต่ลักลอบเข้าไทยเพื่อเดินทางต่อไปค้าแรงงานในประเทศมาเลเซีย

นายชูชาติ กันภัย ทนายความของนายอาเด็ม คาราดัค กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมลูกความในเรือนจำชั่วคราวมณฑลทหารราบที่ 11 ว่า วันนี้ตนเองได้สอบถามถึงความเป็นอยู่ของนายอาเด็มที่ประเทศตุรกี เบื้องต้นทราบว่ามีฐานะยากจน และจะประสานติดต่อญาติและครอบครัวของนายอาเด็มซึ่งอยู่ที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยนายอาเด็มไม่ได้ท่าทางเครียดแต่อย่างใด เพราะเจ้าหน้าที่ทหารดูแลอย่างดี แต่เป็นห่วงเรื่องอาหารเนื่องจากเป็นมุสลิมที่เคร่งครัดมาก

และจากการพูดคุยทำให้ทรบว่านายอาเด็มมีชื่อจริงว่า นายบินลาเติร์ก มูฮัมหมัด เป็นชาวตุรกี มีฐานะยากจน ที่ทำพาสปอร์ตปลอมในชื่อของอาเด็ม ผ่านชายชื่อ อับดุลเลาะ อับดุลลามาน ซึ่งเป็นนายหน้าค้าแรงงานในเวียดนาม โดยเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2558 หรือหลังเกิดเหตุระเบิดแล้ว โดยนายอับดุลเลาะให้นายอาเด็มพักอยู่ที่พูลอนันต์อพาร์ทเม้น ย่านหนองจอก ระหว่างรอหางานที่ประเทศมาเลเซีย และจัดหาอาหารใส่ตู้เย็นไว้ให้ พร้อมขู่ไม่ให้ออกจากห้อง เพราะเป็นบุคคลต่างด้าว จนกระทั่งเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2558 จึงถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัว และกล่าวหาว่าเชื่อมโยงเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ โดยนายอาเด็มยอมรับผิดเฉพาะข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและใช้พาสปอร์ตปลอม แต่ปฏิเสธไม่รู้เห็นกับสารประกอบระเบิดที่พบในห้อง

นายชูชาติ กล่าวว่า สารประกอบวัตถุระเบิดที่เจ้าหน้าที่นำใส่ถุงพลาสติกมาแถลงข่าวอาจเป็นสิ่งที่พบในห้องอื่น ไม่ได้อยู่ในห้องนายอาเด็มแต่แรก และข่าวที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้น่าจะเป็นเรื่องการสื่อสารที่ผิดพลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ