ผบ.ตร. เชื่อเหตุบึ้มราชประสงค์โยงค้ามนุษย์ชาวอุยกูร์-ส่ง“จักรทิพย์”บินมาเลย์

ข่าวทั่วไป Tuesday September 15, 2015 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เชื่อขบวนการค้ามนุษย์ชาวอุยกูร์อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ พร้อมส่ง ล่าสุดส่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร.บินด่วนไปประเทศมาเลเซีย เพื่อประสานข้อมูลหลังจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 ราย

"เหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์เกิดจากขบวนการค้ามนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายชาวอุยกูร์จากประเทศต้นทางไปยังประเทศปลายทาง ซึ่งมีประเทศไทยเป็นทางผ่าน โดยขบวนการดังกล่าวได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างเข้มงวดของไทย และมีการส่งชาวอุยกูร์กลับไปที่ประเทศต้นทาง ทำให้กลุ่มขบวนการดังกล่าวเกิดความโกรธแค้น จึงตัดสินใจก่อเหตุพังกล่าวขึ้น อีกทั้งกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มเดียวกันกับกลุ่มที่ก่อเหตุความวุ่นวายสถานทูตไทยในประเทศตุรกี" พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากตำรวจมาเลเซียสามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 ราย ขณะนี้ยังไม่ยืนยันว่าเป็นผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์หรือไม่ เพราะทางการมาเลเซียเป็นฝ่ายดำเนินการ ซึ่งทางไทยมอบหมายให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. ซึ่งจะขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.ในเร็วๆ นี้เดินทางไปประเทศมาเลเซีย เพื่อประสานงานขอแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ระหว่างมาเลเซียและไทย พร้อมกับคณะทำงาน ประกอบด้วย พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล, พล.ต.ต.ชาญเทพ เสสะเวช รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บังคับการตำรวจต่างประเทศ

สำหรับการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 รายที่ทางประเทศมาเลเซียควบคุมตัวได้นั้น ทางการไทยต้องทำตามขั้นตอนของกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงต้องได้รับการอนุญาตจากทางมาเลเซียก่อนจึงจะสามารถสอบปากคำได้ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า บุคคลเหล่านี้อาจจะมีความเชื่อมโยง หรือมีข้อมูลที่จะนำไปสู่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดได้ ทั้งนี้ไทยกับมาเลเซียมีความสัมพันธ์อันดีมาโดยตลอด จึงหวังว่าความสัมพันธ์อันดีดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการติดตามตัวคนร้ายหากคนร้ายเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย

ผบ.ตร.ยืนยันว่า การส่งตัวชาวอุยกูร์นั้นเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายระหว่างประเทศที่จำเป็นต้องส่งตัวกลับไปยังประเทศของชนชาตินั้นๆ ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยได้มีการส่งตัวชาวอุยกูร์กลับไปยังประเทศต่างๆ หลายประเทศ ตามการพิสูจน์สัญชาติ ไม่เฉพาะประเทศจีนเท่านั้น และจากการตรวจของเจ้าหน้าที่เชื่อว่า การที่นายอิซานเลือกหลบไปอาศัยที่ประเทศตุรกีนั้น นายอิซานจะต้องมีเครือข่ายการค้ามนุษย์ชาวอุยกูร์ในประเทศตุรกีอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลตุรกีมีการเปิดเผยข้อมูลผ่านทางอีเมล์ โดยปฏิเสธว่านายอิซานไม่ได้เดินทางเข้ามาประเทศตุรกีตามที่ทางสถานทูตบังคลาเทศประจำประเทศไทยเปิดเผยข้อมูลก่อนหน้านี้นั้น ทางเจ้าหน้าที่ไทยจึงต้องดำเนินการสืบสวนต่อไป ขณะที่การติดตามตัวชายเสื้อเหลืองที่นำระเบิดมาวางบริเวณแยกราชประสงค์ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า ชายคนดังกล่าวหลบหนีไปยังประเทศใด และยังไม่ทราบชื่อว่าเป็นใคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ