สาธารณสุข เร่งปฏิรูป 5 เรื่องหลักตั้งเป้าบรรลุระบบสุขภาพไทยพึงประสงค์ใน 20 ปี

ข่าวทั่วไป Monday November 9, 2015 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "การปฏิรูประบบสุขภาพ Updated Health Care Reform" ในที่ประชุมวิชาการพยาบาลแห่งชาติครั้งที่ 15 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักดูแลสุขภาพของประชาชนร่วมกับภาครัฐอื่นและเอกชน มีสัดส่วนร้อยละ 80 ของบริการสุขภาพทั้งหมด ได้ปฏิรูประบบสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายเพื่อให้ประชาชนสุขภาพดี ได้รับบริการจากบุคลากรที่มีมาตรฐานวิชาชีพและมีคุณธรรม

ปัจจุบันคนไทยมีระบบประกันสุขภาพครอบคลุมเป็นสิทธิประกันสุขภาพแห่งชาติร้อยละ 73.31 ประกันสังคมร้อยละ 16.9 ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจร้อยละ 7.39 หน่วยงานส่วนท้องถิ่นร้อยละ 0.88 ที่เหลือเป็นผู้ที่ยังไม่ลงทะเบียนสิทธิ ส่งผลให้ผู้ป่วยในสิทธิประกันสุขภาพแห่งชาติประมาณ 48 ล้านกว่าคนเข้าถึงบริการผู้ป่วยนอกร้อยละ 91.21 และผู้ป่วยในร้อยละ 78.87 โดยประชาชนพึงพอใจในบริการมากถึงร้อยละ 94.54 ส่วนผู้ให้บริการพึงพอใจร้อยละ 64.42

นายแพทย์โสภณ กล่าวต่อว่า เพื่อให้เกิดระบบสุขภาพไทยที่พึงประสงค์ในอีก 20 ปีข้างหน้าที่เน้นการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคระดับบุคคลมากกว่าการรักษาพยาบาลและฟื้นฟูสมรรถภาพ และบรรลุเป้าหมายสุขภาพระดับโลกที่เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษทั้ง 8 ข้อสิ้นสุดลง และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(SDGs) ซึ่งจะใช้เป็นทิศทางการพัฒนาตั้งแต่กันยายน 2558 ถึงสิงหาคม 2573 ตั้งเป้าบรรลุ 17 เป้าหมาย อาทิ หยุดยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสเอดส์ วัณโรค มาลาเรีย และโรคติดต่อในกลุ่มประเทศเขตร้อน ลดการตายก่อนวัยอันควรที่เกิดจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในทุกประเทศ เป็นต้น

ในปีงบประมาณ 2559 กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งเป้าดำเนินการใน 5 เรื่องคือ 1.ความเป็นเอกภาพของทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการ 2.การเงินการคลังด้านสุขภาพระยะยาวของระบบ ให้มีความยั่งยืน โดยการเพิ่มประสิทธิภาพ และการหาแหล่งเงินที่เหมาะสม 3.การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันปัจจัยเสี่ยง เพื่อลดการเจ็บป่วย 4.จัดระบบดูแลผู้สูงอายุระยะยาว เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ 5.การใช้ภูมิปัญญาไทย การแพทย์แผนไทยในการพัฒนาสุขภาพ

ทั้งนี้ สภาปฏิรูปแห่งชาติได้เสนอ 3 วาระปฏิรูป คือ ระบบบริการสาธารณสุข ระบบการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค และระบบบริหารจัดการและการเงินการคลังด้านสุขภาพ อาทิ การปฏิรูปให้ระดับปฐมภูมิพื้นที่เป็นฐานระบบสุขภาพอำเภอ ระบบการสนับสนุนตามกรอบระบบสุขภาพซึ่งมีองค์ประกอบที่พึงประสงค์หลัก 6 ส่วนขององค์การอนามัยโลก กลไกสร้างความเข้มแข็งทุกระดับ กระจายให้ชุมชนท้องถิ่น การมีคณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ คณะกรรมการสุขภาพท้องถิ่น การแยกบทบาทผู้กำหนดนโยบาย-ผู้จัดบริการ-ผู้ซื้อ-ผู้สนับสนุน การผลิตและพัฒนาคน ศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ เคลียร์ริ่งเฮ้าส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ