รมว.สาธารณสุข บินญี่ปุ่นร่วมประชุมผู้นำสุขภาพระดับโลก-เตรียมการจัดสรรงบกองทุนโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 15, 2015 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข พร้อมคณะ ได้ออกเดินทางไปร่วมประชุมใหญ่และหารือความร่วมมือด้านสาธารณสุข ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 16-17 ธันวาคม 2558 โดยมีผู้นำด้านสุขภาพของประเทศญี่ปุ่นและระดับโลกเข้าร่วมการประชุม อาทิ นายแพทย์ชินิจิ คิตาโอกะ ประธาน JICA นายแพทย์ทิม อีแวนส์ ผู้อำนวยการอาวุโสด้านสุขภาพ โภชนาการและประชากรของธนาคารโลก นายยาซูชิสะ ชิโอซากิ รมว.สาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ประเทศญี่ปุ่น แพทย์หญิงมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก และนายแพทย์มาร์ค ไดบุล ผู้อำนวยการบริหารกองทุนโลกเพื่อการต่อสู้โรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า การประชุมในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ เป็นการประชุมนานาชาติว่าด้วยหลักประกันสุขภาพในยุคใหม่ของการพัฒนาเพื่อมุ่งไปสู่การสร้างระบบสุขภาพที่ยั่งยืนและตอบโต้ต่อความท้าทายด้านสุขภาพ (International Conference on Universal Health Coverage in the New Development Era: Toward Building Resilient and Sustainable Health Systems) ซึ่งมีผู้นำระดับโลกด้านสุขภาพเข้าร่วมอย่างคับคั่ง เช่น จิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก บิล เกตส์ ประธานร่วมของมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ แพทย์หญิงมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ร่วมหารือเรื่องการสร้างความเข้มแข็งของระบบสุขภาพที่สามารถตอบสนองต่อความท้าทายในบริบทการพัฒนาที่ยั่งยืน

โดยไทยได้รับเกียรติให้กล่าวในที่ประชุมในประเด็นความสำเร็จและความท้าทายของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย และจะเชิญชวนให้ผู้นำระดับโลกที่มาประชุมฯ ร่วมกันผลักดันในการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนตามที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดเป้าหมายไว้

สำหรับวันที่ 17 ธันวาคม 2558 เป็นการประชุมเตรียมการสำหรับการจัดสรรงบกองทุนโลกรอบที่ 5 (Preparatory Meeting for the Global Fund’s Fifth Voluntary Replenishment 2017-2019) ซึ่งคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้มากถึง 13 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไทยได้รับเชิญให้เป็นผู้ร่วมอภิปรายในวาระการเงินการคลังที่ยั่งยืนสำหรับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Sustainable Finance for Universal Health Coverage Session) ร่วมกับผู้นำระดับโลกท่านอื่นๆ เช่น แพทย์หญิงมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ซึ่งจะดำเนินการประชุมแบบดาวอส (Davos style)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ