สาธารณสุข เตรียมนำข้อเสนอการปรับปรุงสลาก GMO เข้าที่ประชุมคกก.อาหาร

ข่าวทั่วไป Thursday December 17, 2015 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เตรียมนำข้อเสนอของเครือข่ายผู้บริโภคที่ให้ยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคและความปลอดภัยของอาหารที่ได้จากเทคนิคการดัดแปรพันธุกรรมหรือพันธุวิศวกรรม(GMO) เสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการอาหารพิจารณา

"กระทรวงสาธารณสุขจะนำข้อเสนอในวันนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการอาหารตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ที่มีรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขกลุ่มภารกิจเป็นประธาน เพื่อกำหนดมาตรการวิธีการเหมาะสมของประเทศ โดยอาจใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน ก่อนออกเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อใช้บังคับเรื่องอาหารที่จะต้องนำเข้าจดแจ้ง หรือจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชมรมหรือมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อจะช่วยกันดูแลเรื่องอาหารจีเอ็มโอให้ดีที่สุด" นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี เลขานุการ รมว.สาธารณสุข กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้มีสลากที่แสดงเรื่องความปลอดภัยจีเอ็มโออยู่แล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจจะเร่งดำเนินการเพื่อคุ้มครองสุขภาพความปลอดภัยของประชาชน

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า กระบวนการออกกฎหมายนั้น กระทรวงสาธารณสุขออกตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 โดยมีคณะอนุกรรมการด้านสลาก คณะอนุกรรมการด้านกำหนดคุณภาพมาตรฐาน และนอกจากจะมีคณะกรรมการที่มาจากผู้แทนหน่วยงานราชการแล้วจะมีผู้แทนมูลนิธิหรือชมรมคุ้มครองอยู่ด้วย เพื่อจะได้มีมุมมองครบถ้วนเพื่อปรับปรุงการแสดงฉลาก ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2545


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ