ศึกชิงคลื่น 900 MHz วันที่ 4 เดือดจัด ใบ 2 ทะลุ 7 หมื่นลบ.ทุบสถิติโลก

ข่าวทั่วไป Friday December 18, 2015 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ใบอนุญาตที่ 2 ราคาขยับขึ้นสูง ทำให้ขณะนี้ได้ทำลายสถิติสูงสุดที่ประเทศฮ่องกงได้เคยทำไว้ 68,000 ล้านบาท ซึ่งอ้างอิงจากข้อมูลของสหภาพโทรคมนาคมหว่างประเทศ (ITU) โดยขณะนี้ผู้เข้าประมูลได้เคาะราคาใบอนุญาตที่ 2 ทะลุ 70,000 ล้านบาทไปแล้วในรอบที่ 174

สถานการณ์ประมูลในครั้งนี้เชื่อว่ายังมีการแข่งราคากันอย่างต่อเนื่อง และน่าจะยังสู้ราคากันครบทั้ง 4 ราย โดยให้ติดตามการเคาะราคาในใบอนุญาตที่ 2 ซึ่งมีผู้เคาะราคาขณะนี้ 2 ราย หากเริ่มเห็นว่ามีผู้เคาะราคาเพียงรายเดียวติดต่อกัน 2-3 รอบ ก็อาจจะเป็นสัญญาณว่าเริ่มจะเข้าสู่ช่วงท้ายของการประมูลแล้ว

"มองว่าทุกรายมีความจำเป็นที่จะต้องมีคลื่นความถี่ดังกล่าว ซึ่งวิเคราะห์ว่าถ้าทรูกับจัสมินไม่ได้ใบอนุญาต ก็ไม่น่าจะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจ หรือแพ้ก็ไม่เป็นไร ธุรกิจก็ยังคงดำเนินงานต่อไปได้ ส่วนเอไอเอสอยู่ในกลุ่มที่แพ้ไม่ได้ เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องมีคลื่น ไม่เช่นนั้นอาจเกิดการย้ายค่ายได้ ด้านดีแทคแม้ว่าจะมีคลื่น 2100 MHz อยู่แล้วแต่ก็มีเวลาแค่ 3 ปี ซึ่งจะต้องคว้า 900 MHz มาให้ได้เช่นเดียวกัน เพื่อไว้รองรับในอนาคต"นพ.ประวิทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ