รัฐบาลเตรียมชีแจงข้อเท็จจริงกรณีสื่อนอกเสนอข่าวแรงงานทาสในไทย 21 ธ.ค.

ข่าวทั่วไป Saturday December 19, 2015 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเอาจริงเอาจังในการจัดระเบียบ และปราบปรามแรงงานผิดกฎหมาย และการใช้แรงงานทาส โดยเฉพาะในภาคที่เกี่ยวกับสินค้าประมง ซึ่งที่ผ่านมามีสื่อมวลชนให้ความสนใจนำเสนอข่าวการปราบปรามการกระทำผิดต่อแรงงานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การกระทำผิดต่อแรงงานไทยและต่างด้าวลดลงอย่างเห็นได้ชัด สามารถกล่าวได้ว่าเป็นบทบาทที่น่าชื่นชม เป็นการแสดงออกทางจรรยาบรรณที่รับผิดชอบต่อสังคม โดยเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 สำนักข่าวต่างประเทศรายหนึ่งได้นำเสนอผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ไทยโดยมีนัยที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า มีแรงงานทาสจำนวนมากในไทย และเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการใดๆ ยิ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ ยังพยายามสร้างกระแสต่อต้านสินค้าประมงจากไทย โดยเฉพาะกุ้งแช่แข็งว่าถูกแกะเปลือกโดยทาส ซึ่งเป็นการนำเสนอด้านเดียว และขาดความรับผิดชอบอย่างรุนแรง จนสร้างภาพลบต่อประเทศไทย รัฐบาลขอเรียกร้องความเข้าใจ และเห็นใจจากทุกภาคส่วนต่อกรณีการนำเสนอข่าวนี้ โดยการตรวจพบการกระทำผิดมิได้หมายความว่า ไทยสนับสนุนให้ใช้แรงงานทาส แต่ในทางตรงข้าม เรากำลังดำเนินการกับแรงงานผิดกฎหมาย และสร้างความเป็นธรรมให้แก่แรงงานทุกคนที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย

นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย โดยให้จัดการอย่างเด็ดขาดต่อผู้กระทำผิดทั้งกระบวนการ ตั้งแต่ผู้ประกอบการ แรงงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขุดรากถอนโคนปัญหาให้สิ้นซาก เพื่อสร้างความกระจ่างให้แก่สังคม ทีมขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการทำประมงฯ ภายใต้การควบคุมของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ จะชี้แจงข้อเท็จจริงต่อกรณีการนำเสนอข่าวของสื่อต่างประเทศ ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ เวลา 10.00 น. ณ ศูนยแถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ