กนร.ขยายเวลาผ่อนผันแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ 1 ล้านคนชง ครม.23 ก.พ.

ข่าวทั่วไป Monday February 15, 2016 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) ครั้งที่ 2/2559 เปิดเผยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ให้ครอบคลุมตามแนวทางที่ กนร.เห็นชอบ โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยที่ต้องเร่งออกประกาศรองรับโดยอาศัยอำนาจมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ให้แล้วเสร็จภายในกำหนด พร้อมมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการตามแนวทางที่ กนร.เห็นชอบ รวมทั้งให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวและออกใบรับรองสุขภาพโดยเร็ว เพื่อให้แรงงานต่างด้าวนำไปขอใบอนุญาตการทำงานได้ทันภายในเวลาที่กำหนด

ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และหน่วยงานด้านความมั่นคงจะต้องดำเนินการสกัดกั้น ปราบปราม ผู้ให้ที่พักพิงแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมาย รวมทั้งเอาผิดกับนายจ้างที่จ้างแรงงานผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานเด็กจะต้องให้ความสำคัญเพื่อป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งกระทรวงแรงงานต้องเข้าไปตรวจสอบอย่างเข้มงวด ทั้งโรงงานอุตสาหกรรมและล้งกุ้งต่างๆ รวมถึงต้องเป็นหน่วยงานหลักบูรณาการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามมติ กนร.อย่างจริงจัง

ด้านนายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการนำเข้าแรงงานเวียดนาม ซึ่งเห็นชอบวิธีการนำเข้าโดยนายจ้างสามารถยื่นขอนำเข้าเองหรือยื่นผ่านบริษัทจัดหางานที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการจัดหางาน (กกจ.) ได้ เพื่อนำเข้ามาทำงานในกิจการประมงและก่อสร้าง ทั้งนี้ คาดว่าไม่เกินกลางเดือน มี.ค.59 จะเห็นความชัดเจน โดยให้กระทรวงแรงงานกำหนดแนวทางดำเนินการให้มีความโปร่งใส สะดวก ประหยัด รวดเร็ว อีกทั้งพิจารณากำหนดระยะเวลาให้แรงงานต่างด้าวทำงานได้ครั้งละไม่เกิน 2 ปี (จากเดิมครั้งละ 1 ปี) ต่อเนื่องกันไม่เกิน 8 ปี เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ประเด็นการพิจารณาการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวหลังวันที่ 31 มี.ค.59

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบขยายเวลาการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ เมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ที่อยู่ระหว่างรอการพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 มี.ค.นี้ จำนวนกว่า 1 ล้านคน ให้สามารถพำนักและทำงานในประเทศไทยชั่วคราวได้หลังครบกำหนด แต่ระยะเวลาขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้จัดแรงงานคัดแยกปลา กุ้ง และสัตว์น้ำ รวมอยู่ในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำเพื่อให้การจดทะเบียนเป็นแรงงานต่างด้าวในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ ครอบคลุมการทำงานของแรงงานต่างด้าวที่มีลักษณะใกล้เคียงกันและถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 23 ก.พ.นี้

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ กกจ.ไปศึกษาแนวทางการจัดตั้งส่วนงานราชการที่มีฐานะเทียบเท่ากรม สังกัดกระทรวงแรงงาน เพื่อบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวทั้งระบบ เนื่องจากการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในปัจจุบันเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานและกฎหมายหลายฉบับ โดยคาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 3 เดือน และนำเสนอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป โดยมีกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จะเข้ามาร่วมให้ข้อเสนอแนะด้วย เบื้องต้นมองว่าจะตั้งเป็นสำนักงานคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว โดยต้องออกกฎหมายรองรับเพื่อให้มีอำนาจดำเนินการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ