สธ.เข้มมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกาต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Sunday February 21, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สธ. เข้มตรวจจับโรคติดเชื้อไวรัสซิกา หากพบให้สอบสวนโรคทันทีภายใน 3 ชั่วโมง
ขอประชาชนร่วมมือมาตรการ 3 เก็บป้องกัน 3 โรคจากยุงลายทุกสัปดาห์

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานศูนย์เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุมป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกา

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุช เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขยังคงมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกาอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง โดยสั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศรณรงค์ให้ประชาชนให้ดำเนินการตามมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรคจากยุงลาย ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกาและโรคไข้ปวดข้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อลดจำนวนลูกน้ำยุงลายพาหะนำโรคให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้โรงพยาบาลเข้มมาตรการตรวจจับโรคให้รวดเร็ว หากพบผู้ป่วยสงสัยใน 5 กลุ่มได้แก่ ผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยง หญิงตั้งครรภ์ที่มีไข้ออกผื่น กลุ่มผู้ป่วยไข้ออกผื่นเป็นกลุ่มก้อน เด็กแรกคลอดที่มีศีรษะเล็กผิดปกติ และกลุ่มอาการเส้นประสาทส่วนปลายอักเสบ หากพบให้ใช้มาตรการ 3-3-1 ทันทีโดยไม่ต้องรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ ได้แก่แจ้งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วภายใน 3 ชั่วโมง ทีมสอบสวนโรคลงสอบสวนโรคภายใน 3 ชั่วโมง และดำเนินการควบคุมโรค พ่นยาฆ่ายุงลายในรัศมี 100 เมตร ภายใน 1 วัน เพื่อให้การควบคุมป้องกันโรคได้ผล ไม่กระจายไปในวงกว้าง โดยประเมินจากค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย ภายใน 5 วันต้องเป็นศูนย์คือไม่พบลูกน้ำยุงลาย และไม่พบผู้ป่วยรายใหม่หลัง 14 วัน ซึ่งขณะนี้ได้มีการดำเนินการอย่างเข้มข้นทุกพื้นที่แล้ว

สำหรับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสซิกาในประเทศ จังหวัดที่พบผู้ป่วยคือ กรุงเทพมหานคร อุดรธานี ได้ดำเนินการควบคุมป้องกันโรคตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ด้วยมาตรการ 3-3-1 เช่นที่ จังหวัดอุดรธานี สามารถดำเนินการควบคุมโรคได้ดี ประเมินค่าดัชนีลูกน้ำยุงในพื้นที่พบผู้ป่วยมีค่าเป็นศูนย์แล้ว ระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้การควบคุมป้องกันโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชน ดำเนินการมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรคจากยุงลายทุกสัปดาห์ ป้องกันตัวเองไม่ให้ยุงกัด โดยขอข้อมูลได้ที่โรงพยาบาลหรือสามารถ Download Appication “สถิติลูกน้ำยุงลาย" ในระบบ Android ไปใช้งานได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ