สธ.แนะประชาชนดูแลสุขภาพเหตุยังอยู่ในช่วงฤดูกาลระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่

ข่าวทั่วไป Sunday February 28, 2016 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่จำนวน 15,513 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยมีจำนวนผู้ป่วยสะสมสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเล็กน้อย เนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงในช่วงที่ผ่านมา โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานการระบาดในโรงเรียนและค่ายทหาร

สำหรับการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่า จำนวนผู้ป่วยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังอยู่ในช่วงฤดูกาลระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ และจากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าในสัปดาห์หน้าอุณหภูมิจะลดลง อากาศยังคงหนาวเย็น และมีฝนฟ้าคะนองเป็นบางแห่ง

"ประชาชนควรดูแลสุขภาพโดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์และเด็กเล็ก หากมีไข้ กินยาแล้วไข้ไม่ลดลง หรืออาการไม่ดีขึ้นภายใน 3-4 วันควรรีบไปพบแพทย์ ส่วนสถานประกอบการ โรงเรียน หรือสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันหนาแน่นให้เฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่แพร่ระบาด ถ้าพบผู้ป่วยจำนวนมากให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติม โทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422" นพ.อำนวย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ