BTS-คมนาคม ร่วมตั้งคณะทำงานจัดทำแผนเผชิญเหตุ หลังรถไฟฟ้าขัดข้อง

ข่าวทั่วไป Monday February 29, 2016 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้เชิญ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) มาประชุมหารือ หลังเกิดเหตุรถไฟฟ้า BTS ขัดข้องทางเทคนิค เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารตกค้างเป็นจำนวนมาก ซึ่งกระทรวงฯ ได้รับทราบข้อมูลเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบรถไฟฟ้า BTS ดังกล่าวแล้ว และได้ขอความร่วมมือ BTS ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

โดยกระทรวงฯ และ BTS ได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงและเผชิญเหตุระบบขนส่งสาธารณะ โดยมีนายดรุณ แสงฉาย (หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง) เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และมี ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ BTS เป็นคณะทำงาน ซึ่งแผนฯ ดังกล่าว จะมีขั้นตอนการตรวจสอบทางด้านเทคนิค การซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า การถ่ายโอนผู้โดยสารเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น และการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลอย่างรวดเร็วเพื่อให้สามารถวางแผนการเดินทางหรือเลือกระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นทดแทน

รมว.คมนาคม คาดว่าคณะทำงานจะเสนอแผนฯ ดังกล่าวได้ภายใน 3 เดือน และจะมีการลงนามบันทึกความร่วมมือ ระหว่าง กระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย โดยกรุงเทพมหานคร ในการเผชิญเหตุและอำนวยความสะดวกปลอดภัยแก่ประชาขน หากเกิดเหตุการณ์รถไฟฟ้าขัดข้องทางเทคนิคไม่สามารถให้บริหารประชาชนได้

นอกจากนี้ ได้กำชับให้กรมการขนส่งทางบกเข้มงวดกวดขันรถรับจ้างสาธารณะ เช่น รถจักรยานยนต์รับจ้าง รถสามล้อรับจ้าง ไม่ให้คิดราคาค่าโดยสารเกินกว่าที่กำหนดไว้

นายอาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงฯ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำแผนที่สำหรับการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาและใช้เป็นคู่มือในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างสะดวกและปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ