ก.เกษตรฯ เร่งเดินหน้าแก้ปัญหาหมอกควัน-ภัยแล้ง ยันนักบินลาออกไม่กระทบปฎิบัติการฝนหลวง

ข่าวทั่วไป Wednesday March 2, 2016 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ออกปฏิบัติการทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการเติมน้ำในเขื่อนหลักแก้ปัญหาวิกฤตภัยแล้ง และบรรเทาปัญหาหมอกควัน โดยเฉพาะในบริเวณภาคเหนือทั้ง 10 จังหวัด ซึ่งขณะนี้ได้เปิดปฏิบัติการฝนหลวงอย่างเต็มรูปแบบไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีฝนตกแล้วในเขตพื้นที่จังหวัดสระบุรี ลพบุรี และกาญจนบุรี

สำหรับปัญหานักบินลาออกไปในปีนี้จำนวน 4 คน ยืนยันว่าไม่กระทบต่อปฏิบัติการฝนหลวง เพราะขณะนี้มีนักบินทั้งหมด 54 คน อากาศยาน 41 ลำ ซึ่งถือว่าเพียงพอ และในปี 2560 จะมีการพิจารณารับนักบินเพิ่มเติมด้วย นอกจากนี้จะมีการหารือเพื่อปรับเพิ่มอัตราค่าตอบแทนให้แก่นักบินเริ่มต้นงวดแรกเดือนมิถุนายนนี้

ขณะเดียวกันกรมพัฒนาที่ดินได้ดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควัน 4 ด้าน คือ 1.การไถกลบตอซัง 2.การรณรงค์ลดการเผาตอซัง 3.ปลูกไม้โตเร็ว และ 4.ธนาคารปุ๋ยหมัก โดยดำเนินการใช้งบประมาณปี 2559 ในพื้นที่กว่า 20,000 ไร่ ผ่านเครือข่ายหมอดินอาสาในพื้นที่ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วพบว่าสามารถลดปัญหาหมอกควันได้ถึง 81%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ