กรมเจ้าท่า กำหนดพื้นที่ควบคุมเดินเรือช่วงน้ำขึ้นระดับสูง ลดผลกระทบปชช.ริมฝั่งแม่น้ำ

ข่าวทั่วไป Monday October 3, 2016 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมเจ้าท่า ออกประกาศเรื่อง ให้ระมัดระวังการเดินเรือ และประกาศเรื่อง กำหนดพื้นที่ควบคุมการเดินเรือ ในช่วงระยะน้ำมีระดับสูงกว่าปกติเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ และลดผลกระทบต่อประชาชนที่พักอาศัยอยู่ริมฝั่งของแม่น้ำ และลำคลอง

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่การเปลี่ยนฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ จึงก่อให้เกิดร่องมรสุมและมีฝนตกชุกทางภาคเหนือ ปริมาณน้ำมีจำนวนมากและไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาช่วงท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ท้าให้แม่น้ำ ลำคลองต่างๆ มีระดับน้ำสูงกว่าปกติ ประกอบกับเป็นช่วงน้ำทะเลหนุน จึงทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นส่งผลกระทบต่อประชาชนที่พักอาศัยอยู่ริมฝั่งของแม่น้ำ ลำคลอง ซึ่งอาจได้รับความเดือดร้อนเสียหาย อันเกิดจากคลื่นของเรือที่เดินผ่านขึ้น – ล่องไปมาเป็นประจำ กรมเจ้าท่า จึงได้กำหนดพื้นที่ควบคุมการเดินเรือ และกำหนดความเร็วในการเดินเรือโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 52 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พุทธศักราช 2456 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2520 เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือ

สำหรับแม่น้ำ ลำคลองที่กรมเจ้าท่ากำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือ ในช่วงระดับนำสูงกว่าปกติ ได้แก่ แม่น้ำ ลำคลองในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ และเรือที่เดินขึ้นหรือล่อง ที่มิได้กำลังจะเข้าเทียบท่าเรือ หรือมีเหตุจำเป็นอื่นใด ให้เดินกลางแม่น้ำ ลำคลอง และต้องลดความเร็วของเรือลงโดยมิให้คลื่นของเรือเป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายแก่อาคาร บ้านเรือน หรือทรัพย์สินของประชาชน

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าขอความร่วมมือผู้ควบคุมเรือทุกลำ เดินเรือด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามประกาศและเชื่อฟังคำสั่งของเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ซึ่งออกไปปฏิบัติหน้าที่ในแม่น้ำ ลำคลองต่างๆ โดยเคร่งครัด จนกว่าระดับน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติรวมทั้งติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด และหากนายเรือหรือผู้ควบคุมเรือผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศของกรมเจ้าท่าต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ห้าร้อยบาทถึงห้าพันบาท และอาจถูกสั่งยึดประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือโดยมีกำหนดไม่เกินหกเดือนอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ