นายกฯเผยรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาภาคใต้ด้วยการพัฒนา-สร้างความเข้าใจ-สร้างความร่วมมือกับคนทุกกลุ่ม

ข่าวทั่วไป Saturday November 5, 2016 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ“ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังคงมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นอยู่ ถึงแม้จะน้อยลงหรือมากขึ้นบ้างในบางช่วงเวลา แต่ก็เป็นขั้นตอนของการพัฒนาของสถานการณ์นะครับทั้งของฝ่ายรัฐ และฝ่ายผู้กระทำ เป็นการต่อสู้กัน ระหว่างการพัฒนา การบังคับใช้กฎหมายปกติ ของรับบาล กับฝ่ายที่ใช้ความรุนแรงเพื่อกดดันรัฐบาลนะครับ หวังเพื่อให้ส่งผลกระทบในประเทศ และต่างประเทศ เราจะต้องไม่ตกเป็นเหยื่อของการกระทำรุนแรงดังกล่าวนะครับ ก็ขอความกรุณาขอร้องสื่อให้ช่วยกันด้วย ขอให้ท่านทำความเข้าใจกันแบบนี้

ปัจจุบันนั้น รัฐบาลไม่ได้แก้ปัญหาด้วยการทหาร ทหารที่ลงไปนั้นเนื่องจากว่าทหารในพื้นที่หรือตำรวจในพื้นที่นั้นไม่เพียงพอ เพราะเป็นสถานการณ์ไม่ปกติ เมื่อสถานการณ์เบาลงหรือยุติลงได้ ทหารที่อยู่นอกพื้นที่ก็ต้องกลับทั้งหมดอยู่แล้ว ในพื้นที่ก็สามารถดูแลได้เอง เพราะฉะนั้นเราอาศัยกฎหมายพิเศษเท่านั้นเพียงอย่างเดียว ก็เพื่อปกป้องคนบริสุทธิ์ แล้วก็นำคนผิดมาลงโทษตามกฎหมายตามกฎหมายให้ทันเวลาเท่านั้น ไม่งั้นมันก็ต้องใช้กฎหมายปกติเพียงอย่างเดียวเพราะว่าจะดำเนินการได้ยาก แต่ต้องเป็นธรรม ผมให้ตรวจสอบทุกครั้ง

"รัฐบาลมุ่งเน้น แก้ปัญหาด้วยการพัฒนา การสร้างความเข้าใจ การสร้างความร่วมมือ กับคนทุกกลุ่ม แม้กระทั่งกลุ่มเห็นต่าง กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง แม้กระทั่งต่างประเทศนะครับ ผมก็อยากให้พวกเรา คนไทย ทั้งพุทธและมุสลิม ต้องช่วยกัน อย่าให้เกิดความบาดหมาง ไม่ไว้ใจซึ่งกันและกัน การแก้ปัญหาจะไม่สำเร็จ ก็ขอให้พวกเราได้ช่วยกัน พยายามต่อไป เจ้าหน้าที่ก็พยายามอย่างเต็มที่ ก็มีการสูญเสียเช่นเดียวกัน ขณะนี้ทางท่านจุฬาราชมนตรี ก็ได้ร่วมมือกับทางรัฐบาลอย่างดียิ่งในการร่วมมือกับทางรัฐบาลอย่างดียิ่งนะครับในการร่วมมือกันแก้ปัญหานี้ ก็ขอขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ