กนช.เร่งรัดโครงการแหล่งน้ำขนาดเล็ก-ประปาหมู่บ้าน แก้ปัญหา 400 พื้นที่ยังขาดแหล่งน้ำ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 3, 2017 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ว่า ได้เร่งรัดโครงการแหล่งน้ำขนาดเล็กเพื่อให้มีน้ำถึงมือผู้ใช้ให้ได้มากที่สุดภายในปีนี้ โดยเน้นการซ่อมแซมแหล่งน้ำเดิมที่มีอยู่รวมถึงการทำประปาหมู่บ้านที่ประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำอยู่กว่า 400 แห่ง ส่วนโครงการขนาดกลางและขนาดใหญ่ จะต้องเริ่มต้นให้ได้ หากติดปัญหาที่ส่วนใดก็ให้นำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการปรองดอง (ปยป.) เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับแผนการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงการบริหารแหล่งน้ำระหว่างประเทศนั้น จะต้องทำแผนศึกษาผลกระทบและความเป็นไปได้ ส่วนข้อติดขัดสำคัญคือประชาชนและข้อกฏหมาย ดังนั้นจึงเห็นว่าควรจัดตั้งคณะกรรมการทรัพยากรธรรมชาติ ที่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีขึ้นมาดูแลระดับนโยบาย เพื่อให้ขับเคลื่อนงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ ที่ดิน และทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดความก้าวหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้มอบให้ รมว.มหาดไทย และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ไปหารือร่วมกันในเรื่องการปรับงบประมาณของหน่วยงานต่างๆ เพื่อเดินหน้าโครงการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ โดยให้นำมาเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเพื่อดำเนินโครงการให้คืบหน้าภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ