กรมควบคุมโรค ตรวจจับการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันออกพรรษา

ข่าวทั่วไป Saturday October 7, 2017 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ชุดปฎิบัติการเฉพาะกิจ เป็นเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เพื่อเฝ้าระวังและตรวจจับการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันออกพรรษา และเป็นวันที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอกลอฮอล์ตามกฎหมาย เพื่อกระตุ้นให้สถานประกอบการ ร้านค้า ให้ปฎิบัติตามกฎหมาย โดยเป็นพื้นที่เดิมที่ได้ไปรณรงค์ประชาสัมพันธ์ข้อกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ทั้งนี้ ทีมปฏิบัติงานแบ่งเป็น 2 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ศูนย์กฎหมาย สน.ชนะสงคราม สำนักงานเขตพระนคร และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองร่วมบูรณาการลงพื้นที่ในเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร พบการกระทำผิด 1 ร้าน ในมาตรา 28 วันเวลาที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ส่วนชุดที่ 2 สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี ร่วมกับ สสจ.ชลบุรี สภ.เมืองชลบุรี สภ.แสนสุข สภ.เสม็ด สรรพสามิตพื้นที่ชลบุรี และฝ่ายปกครอง อ.เมืองชลบุรี ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบในพื้นที่ชลบุรี พบการกระทำผิด 5 ร้าน ในมาตรา 28 เช่นเดียวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้จับกุมและเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน รายละ 3,000 บาท

โดยในการลงพื้นที่ครั้งนี้ มุ่งเน้นการเฝ้าระวังในเรื่องวันเวลาที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (มาตรา28) ไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้บุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปี (มาตรา29) นอกจากนี้ยังเน้นย้ำเกี่ยวกับ (มาตรา 32) การโฆษณาแสดงสัญลักษณ์ตราสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการส่งเสริมการขาย (มาตรา 30) ลด แลก แจก แถม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านสะดวกซื้อรายย่อย อันจะเป็นแหล่งที่มักพบการละเมิดกฎหมายเนื่องจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะบางแห่งก็เข้าใจว่าขายถูกตามวันเวลาและบุคคลที่กฎหมายกำหนดแล้ว จนละเลยในส่วนของมาตรการนี้

ด้านนพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวเสริมว่า จากข้อมูลศูนย์ปัญหาวิจัยสุรา ในช่วงเข้าพรรษาที่ผ่านมา มีกลุ่มที่งดเหล้าได้ครบทั้งพรรษา 72% และตั้งใจจะงดต่อไปอีก และมีถึง 11% ที่ตั้งใจจะเลิกตลอดชีวิต ซึ่งผลจากการงดดื่มเหล้าทั่วประเทศ สามารถประหยัดเงินได้ถึง 13,459 ล้านบาทต่อปี และยังรวมไปถึงการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ก็ลดลงอีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ห่วงใยในสุขภาพ ชีวิตและทรัพสินของประชาชน ที่สำคัญเป็นการงดเหล้าในช่วงใกล้งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในโอกาสนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ