นายกฯ แสดงความเสียใจต่อเหตุเขื่อนแตกที่ลาว ยันรัฐบาลไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือ-ฟื้นฟูทุกด้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 25, 2018 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์เขื่อนดินย่อยของเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ที่ สปป.ลาว ซึ่งได้สร้างความเสียหายต่อประชาชนลาวเป็นจำนวนมาก พร้อมกับส่งกำลังใจไปให้ผู้ประสบภัยทุกคน ทั้งนี้หน่วยงานรัฐบาล กองทัพ ตลอดจนภาคเอกชนพร้อมที่จะช่วยเหลือผ่านไปยังรัฐบาล สปป.ลาว โดยได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศแล้ว เพื่อขอทราบว่า สปป.ลาว ต้องการขอรับความช่วยเหลือในด้านใดบ้าง ซึ่งรัฐบาลไทยพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือตามที่ทาง สปป.ลาวร้องขออย่างเต็มที่ รวมถึงเตรียมความพร้อมในด้านการเยียวยาและฟื้นฟูไว้ด้วย

ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์น้ำท่วมหนักในแขวงอัตตะปือ และแขวงจำปาสัก สปป.ลาว ซึ่งเกิดจากการที่เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ได้เกิดรอยแตกบริเวณสันเขื่อนทำให้มวลน้ำทะลักออกมาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย ประชาชน 1,300 ครอบครัวไร้ที่อยู่อาศัย ตลอดจนทรัพย์สินและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง

นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ประเทศไทยในฐานะเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกับลาว พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งในเบื้องต้น มีอาสาสมัครได้เดินทางเข้าไปใน สปป.ลาวแล้ว ส่วนรัฐบาลยินดีที่จะสนับสนุนทั้งในด้านบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยกู้ภัย แพทย์ พยาบาล ทหาร เจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ฯลฯ รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ โดยสามารถดำเนินการได้ทันที หากได้รับการประสานงานจากทางการของ สปป.ลาว

"นายกรัฐมนตรี ฝากความห่วงใยและกำลังใจไปยังพี่น้องประชาชนชาวลาวที่ประสบภัย รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือผู้เดือดร้อน โดยขอให้สถานการณ์เลวร้ายนี้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ