ญี่ปุ่นแนะตั้งเป้าลดก๊าซเรือนกระจกเช่นเดียวอียูเพื่อต่อสู้ภาวะโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2007 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อิชิโร่ คาโมชิตะ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นเสนอแนะว่า ญี่ปุ่นควรตั้งเป้าการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระยะกลางโดยเปรียบเทียบกับเป้าหมายของสหภาพยุโรป เพื่อต่อสู่กับปัญหาภาวะโลกร้อนในปี 2555
"ญี่ปุ่นควรพยายามตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยเปรียบเทียบกับสหภาพยุโรป" คาโมชิตะกล่าวในที่ประชุม โดยอ้างถึงการเรียกร้องจากสหภาพยุโรปและอินโดนีเซียให้ประเทศอุตสาหกรรมต่างๆร่วมกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 25-40% ซึ่งต่ำกว่าระดับในปี 2533 ให้ได้ในปี 2563 ในการร่างแผนเจรจาในข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพอากาศฉบับใหม่ในที่ประชุมที่เกาะบาหลีเมื่อไม่นานมานี้
"ผมหวังว่าจะทำความเข้าใจและได้ข้อสรุปในการตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างจริงจังเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม และเราจะบอกเรื่องนี้กับประชาชนและภาคธุรกิจต่างๆที่เกี่ยวข้อง" คาโมชิตะกล่าว
ข้อตกลงที่ทำขึ้นที่บาหลีระบุให้มีการตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 25-40% ตามที่ได้กำหนดไว้ในข้อตกลงก่อนหน้านี้ตามพิธีสารเกียวโต ซึ่งจะหมดอายุลงในปี 2555 แต่สหภาพยุโรปได้ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 20-30% ซึ่งต่ำกว่าระดับในปี 2533 ให้ได้ในปี 2563
ทั้งนี้ กระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคอุตสาหกรรม และจัดตั้งโครงการเพื่อประกาศรายชื่อธุรกิจที่สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่าที่กำหนด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ