กทม.คาดรถด่วน Bangkok BRT เสร็จก.ค.51 พร้อมเปิดให้บริการปลายปี

ข่าวทั่วไป Wednesday December 19, 2007 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ Bangkok BRT คาดทยอยสร้างเสร็จภายใน ก.ค.51 และเปิดให้บริการปลายปีหน้า หลังจากเปิดประมูล  e-Auction ในวันพรุ่งนี้เพื่อจัดหารถโดยสารด่วนพิเศษจำนวน 45 คัน หลังมีผู้สนใจเข้ายื่นข้อเสนอจำนวน 2 รายและอยู่ระหว่างการพิจารณาด้านเทคนิค
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ Bangkok BRT ขณะนี้กำลังก่อสร้างสถานีจำนวน 12 สถานี โดยแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วย สถานีนราราม 3 และสถานีเจริญราษฎร์ มีความคืบหน้า 80% คาดแล้วเสร็จภายในเดือนม.ค.51 สถานีถนนจันทน์ สถานีวัดด่าน สถานีวัดปริวาศและสถานีสะพานพระราม 9 คืบหน้า 28% แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.51
กลุ่มที่ 2 ประกอบด้วย สถานีอาคารสงเคราะห์ สถานีเทคนิคกรุงเทพ สถานีวัดดอกไม้ และสถานีสะพานพระราม 3 โครงสร้างมีความคืบหน้า 18% คาดแล้วเสร็จประมาณเดือนเม.ย.51 และกลุ่มที่ 3 ประกอบด้วย สถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี และสถานีรถไฟฟ้ารัชดา-ราชพฤกษ์อยู่ระหว่างการรื้อย้ายสาธารณูปโภค คาดแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ค.51
"ตามแผนการดำเนินงานที่กำหนด กทม.จะเปิดทดลองเดินรถประมาณเดือน ก.ค.51 เพื่อตรวจสอบความพร้อม มั่นใจเมื่อเปิดให้บริการแล้ว โครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ Bangkok BRT จะเป็นระบบขนส่งมวลชนที่ทำให้พี่น้องประชาชนสามารถเดินทางด้วยเวลาที่กำหนดได้ และได้รับความนิยมจากประชาชน"นายอภิรักษ์ กล่าวหลังตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการ Bangkok BRT สายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์
จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน พบว่า ประชาชนมีความชื่นชอบต่อโครงการ BRT มากกว่า 60% และมีความต้องการที่จะใช้บริการมากกว่า 50%
สำหรับการติดตั้งงานระบบต่างๆ เช่น ระบบขนส่งอัจฉริยะ(ITS) ศูนย์ควบคุมการเดินรถ และระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติแบบไร้สัมผัส (Contactless Smartcard:CSC) จะดำเนินการควบคู่กันไป ซึ่งผู้บริหารมั่นใจจะสามารถเปิดเดินรถได้ตามแผนที่วางไว้
นอกจากเส้นทางช่องนนทรี-ราชพฤกษ์แล้ว กทม.อยู่ระหว่างการดำเนินการสายหมอชิต-ศูนย์ราชการ เพื่อให้เกิดโครงข่ายการเดินทางที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ โครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ Bangkok BRT สายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ ความยาว 15.9 กิโลเมตร จำนวน 12 สถานี เป็นรถ BRT สายแรกของ กทม.โดย บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น (UNIQ) เป็นผู้รับเหมาโครงการนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ