ฟิลิปปินส์ยืนยันจะกวาดล้างแรงงานที่ใช้วีซ่านักท่องเที่ยวเดินทางไปตปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของฟิลิปปินส์ประกาศว่าจะดำเนินการควบคุมแนวโน้มการขยายตัวของแรงงานผิดกฎหมายชาวฟิลิปปินส์ที่เดินทางออกนอกประเทศโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเกาะฮ่องกงของจีน
หนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์ เดลี่ อินไควเรอร์ รายงานอ้างคำกล่าวของนายมาร์เซลิโน ลิบานาน คณะกรรมาธิการประจำสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองว่า เราต้องสร้างความมั่นใจว่า ทางการจะสามารถป้องกันมิให้แรงงานชาวฟิลิปปินส์กระทำความผิด หรือหาประโยชน์ในทางที่ไม่ถูกต้องในต่างประเทศ
ทั้งนี้ แรงงานที่ถือวีซ่านักท่องเที่ยวคือผู้ที่เดินไปยังต่างประเทศในฐานะนักท่องเที่ยว แต่แท้จริงแล้วบุคคลเหล่านี้มีจุดประสงค์ที่จะเข้าไปทำงานในจุดหมายปลายทางที่พวกเขาเดินทางไป นายลิบานานกล่าว พร้อมกับเสริมว่า ทางการจะกำหนดขั้นตอนการออกวีซ่าที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีแรงงานชาวฟิลิปปินส์ที่แฝงตัวในคราบของนักท่องเที่ยวลักลอบเดินทางออกนอกประเทศ
สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายลิบานานว่า นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา มีชาวฟิลิปปินส์ 300 คนในจำนวน 442 คนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศ เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ถูกต้องสงสัยว่าอาจเป็นแรงงานที่ลักลอบเดินทางไปต่างประเทศโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ