เวียดนามกำจัดห่านหลายร้อยตัวหลังไข้หวัดนกระบาดเพิ่มอีกทางภาคใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2008 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขเวียดนามเปิดเผยว่า พบการระบาดของไข้หวัดนกเพิ่มอีกในฟาร์มสัตว์ปีก 2 แห่งทางตอนใต้ของเวียดนาม ส่งผลให้มีการกำจัดห่านหลายร้อยตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ห่านอีกกว่า 600 ตัว ถูกกำจัด หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้ว ห่านหลายร้อยตัวในชุมชนดาล็อก จังหวัดตราวินห์ได้ตายลงเพราะติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก จังหวัดดังกล่าวเป็นสถานที่ซึ่งเคยเกิดการระบาดของไข้หวัดนกมาแล้วเมื่อเดือนธ.ค.
รัฐบาลเวียดนามประกาศเตือนว่า ไข้หวัดนกอาจแพร่ระบาดมากขึ้น เนื่องจากตอนนี้ทางภาคเหนือของประเทศมีอากาศหนาวซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้เกิดการระบาดง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังคาดว่าเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในเดือนก.พ.จะมีการบริโภคสัตว์ปีกและการเดินทางอย่างคับคั่งด้วย
เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา เด็กชายชาวเวียดนามวัย 4 ปี เป็นเหยื่อรายที่ 5 ซึ่งเสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในปี 2550 และเป็นรายที่ 47 นับตั้งแต่ปลายปี 2546 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ไข้หวัดนกระบาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ปกติแล้ว ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 เป็นเชื้อโรคที่พบได้ในสัตว์ แต่นักวิทยาศาสตร์เกรงว่าเชื้อดังกล่าวอาจกลายพันธุ์และสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจะส่งผลให้เกิดโรคระบาดร้ายแรงไปทั่วโลก สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ