จีนเตรียมตั้งศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยอาหารต้อนรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จาง จีกวน ประธานสำนักงานอุตสาหกรรมและพาณิชย์แห่งปักกิ่ง กล่าวว่า จีนเตรียมจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหารเป็นพิเศษขึ้นมา เพื่อต้อนรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในปีนี้ 
โดยศูนย์แห่งนี้จะใช้ชื่อว่า ศูนย์บัญชาการด้านความปลอดภัยอาหารแห่งโอลิมปิก ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางดูแลด้านความปลอดภัยในอาหารในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก รวมถึงเฝ้าระวังความเสี่ยงและรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับอาหาร
นายจาง ซึ่งเป็นประธานศูนย์ความปลอดภัยอาหารกล่าวในที่ประชุมว่า ศูนย์แห่งนี้จะถูกสร้างขึ้นโดยสำนักงานดูแลและร่วมมือด้านความปลอดภัยในอาหาร โดยได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ศูนย์บัญชาการด้านความมั่นคงกีฬาโอลิมปิก และเจ้าหน้าที่จากที่ประชุมโอลิมปิก
โดยอาหารที่จัดไว้รองรับในการแข่งขันโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นในเดือนส.ค.นี้นั้น จะแบ่งเป็น 345 รายการ ใน 10 ประเภท โดยอาหารทุกรายการจะต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานทางเทคนิคพิเศษก่อน
"เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตรวจสอบความปลอดภัยอาหารเพื่อหลีกเลี่ยงการก่อเหตุจากกลุ่มก่อการร้ายต่อโซ่อุปทานอาหารของเรา" นายจางกล่าวต่อที่ประชุม
นอกจากนี้ จีนยังเตรียมดำเนินงานตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยอาหารย้อนหลังอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะช่วยให้มีการติดตามการผลิตอาหารตั้งแต่ในพื้นที่เพาะปลูกไปจนถึงโต๊ะอาหารสำหรับนักกีฬา สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ