"สุรินทร์ พิศสุวรรณ"เตรียมเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนในวันพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Sunday January 6, 2008 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อธิบดีกรมอาเซียนมั่นใจการทำหน้าที่เลขาธิการอาเซียนของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ จะช่วยให้ความร่วมมือในกลุ่มประเทศสมาชิกมีความคืบหน้ารวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นบุคคลที่มาจากภาคการเมืองและเคยเป็น รมว.ต่างประเทศ ที่มีความสัมพนธ์อันดีกับผู้นำของประเทศต่างๆ
"การที่ท่านมาจากนักการเมืองและเคยเป็นรัฐมนตรีมีเครือข่ายและความสัมพันธ์กับผู้บริหารทั่วโลกจะทำให้ได้รับความไว้วางใจในการไปติดต่อเรื่องต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะการพูดคุยเชิงนโยบาย ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่จะช่วยให้อาเซียนรุดหน้าไปได้มาก" นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน ฏ,ษซ
วันพรุ่งนี้(7 ม.ค.) นายสุรินทร์ จะเข้าร่วมพิธีรับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนอย่างเป็นทางการที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย โดยมี นายฮัสซัน วิรายุดา รมว.ต่างประเทศของอินโดนีเซีย เป็นประธานและสักขีพยานในพิธี ร่วมกับคณะทูตานุทูตที่ประจำที่กรุงจาการ์ตา และผู้ที่เกี่ยวข้องในแวดวงอาเซียนประมาณ 150 คน โดยมีวาระในการดำรงตำแหน่งดังกล่าวเป็นเวลา 5 ปี
ทั้งนี้ นายสุรินทร์เป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ได้รับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน ต่อจากนายแผน วรรณเมธี ซึ่งปัจจุบันเป็นเลขาธิการสภากาชาดไทย แต่ถือเป็นเลขาธิการอาเซียนคนแรกที่ไม่ได้มาจากข้าราชการประจำ
นายวิทวัส เชื่อว่า นายสุรินทร์จะทำให้อาเซียนเป็นที่รู้จักของประชาชนในระดับรากหญ้า เป็นองค์กรที่สามารถจับต้องได้ และช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม การศึกษา และเศรษฐกิจของอาเซียนได้

แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ