จีนเตรียมจวกจนท.ที่บกพร่องในการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนซึ่งเคยประสบปัญหาเรื่องความปลอดภัยอาหารเมื่อปีที่แล้ว ให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการลงโทษเจ้าหน้าที่บกพร่องในหน้าที่ในการสร้างความเชื่อมั่นว่าอาหารที่ผลิตขึ้นนั้นปลอดภัยสำหรับการบริโภค
นายกัว ฮองบิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรของจีนกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมีหน้าที่ตรวจสอบการผลิตอาหารอย่างเต็มที่ และหากบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ จะต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น
"เจ้าหน้าที่ที่บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ให้ข้อมูลผิด หรือแจ้งรายงานที่เป็นเท็จเกี่ยวกับกรณีด้านความปลอดภัยสินค้า หรือใช้อำนาจไปในทางที่ผิดจะต้องถูกลงโทษ" เขากล่าว
นายกัวกล่าวว่า โครงการรณรงค์ดังกล่าวซึ่งรัฐบาลได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนส.ค.ของปีที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงด้านความปลอดภัยอาหารนั้น ประสบผลสำเร็จในการลดการใช้ยาฆ่าแมลงในพืช แต่อาจต้องใช้เวลาอีก 3-5 ปี เพื่อจัดตั้งระบบตรวจสอบและป้องกันของประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าสินค้าการเกษตรของจีนจะมีคุณภาพตรงตามมาตรฐานสากลอย่างเต็มที่
"จีนยังคงเป็นประเทศกำลังพัฒนา และยังประสบปัญหาใหญ่ในด้านมาตรฐานสินค้าการเกษตรเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ อาทิ ญี่ปุ่น ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เรายังคงสร้างความเชื่อมั่นว่าประชาชนชาวจีนจะอิ่มท้องและให้ความสำคัญกับปริมาณอาหาร แต่ปัจจุบันเราได้หันมาให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยและคุณภาพของอาหารมากขึ้น" เขากล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ