อินเดียหวั่นไข้หวัดนกระบาดทางตะวันออกของประเทศหลังพบนกนับหมื่นล้มตาย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเดียน เอ็กซ์เพรสรายงานว่า มีรายงานพบสัตว์ปีกนับ 10,000 ตัวล้มตายลงในเขตเบอร์ภูมิ ของเบงกอลตะวันตก ซึ่งคาดว่าอาจมีเชื้อไข้หวัดนกแพร่ระบาดทางตะวันออกของอินเดีย โดยผลการทดสอบตัวอย่างเชื้อเบื้องต้นระบุว่า สัตว์ปีกล้มตายดังกล่าวติดเชื้อจริง แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นเชื้อไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์ H5N1 หรือไม่ 
อานิซูร์ รัชมัน รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรสัตว์ของเบงกอลตะวันตกกล่าวว่า "เราได้ส่งตัวอย่างเชื้อไปยังห้องทดลองเพื่อเฝ้าระวังโรคในสัตว์ ซึ่งผลการทดลองระบุว่า สัตว์ปีกดังกล่าวอาจติดเชื้อไข้หวัดนก และเรากำลังเตรียมออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค รวมถึงได้สั่งการให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นหยุดการซื้อขายแลกเปลี่ยนสัตว์ปีกในพื้นที่"
รัชมันกล่าวว่า รัฐบาลกลางอินเดียวึ่งได้รับแจ้งเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว และหากเราได้การยืนยันในรายงานล่าสุด เราจะสั่งการให้กำจัดนกในพื้นที่ทันที
ทั้งนี้ อินเดียรายงานพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ทางตอนใต้ของประเทศในปี 2549 ส่งผลให้ทางการต้องกำจัดนกนับพันตัว
บังคลาเทศซึ่งมีชายแดนติดกับเบงกอลตะวันตกยังคงประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก โดยพบการติดเชื้อไข้หวัดนกในพื้นที่ 21 เขตจากทั้งหมด 64 เขต สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ